tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

รังนกปลอมทำจากยางไม้-นำเข้าจากจีน...



            ยึดรังนกปลอมทำจากยางไม้ยาคามายา นำเข้าจากจีน เกือบ 2 พันขวด ที่ จ.เชียงราย ชี้โดนข้อหาทั้งผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตอาหารที่ไม่ได้ อย. 
           วานนี้ (30 สิงหาคม) นพ.ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ได้แถลงข่าวเรื่องการตรวจยึดผลิตภัณฑ์รังนกปลอม โดยมีของกลางเป็นผลิตภัณฑ์รังนก สีขวดใส ฉลากสีเหลือง ขนาดบรรจุ 130 มิลลิกรัม จำนวน 1,428 ขวด และสีน้ำเงินขนาดเดียวกันจำนวน 300 ขวด ขวดละ 130 มิลลิกรัม รวมทั้งหมด 1,728 ขวด ซึ่งแต่ละขวด ไม่ได้ระบุวันผลิต และวันหมดอายุ รวมไปถึงสถานที่ที่ผลิต นอกจากนี้ยังไม่มีตรา อย. และ มอก.ด้วย

           ทั้งนี้ นพ.ชำนาญ กล่าวต่อว่า สำหรับผลิตภัณฑ์รังนกดังกล่าว สืบทราบมาว่าผลิตที่ ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย โดยทางโรงพยาบาลป่าแดง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจพบ จึงได้แจ้งเตือนไปยังผู้ผลิตให้ขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง จากนั้นตนได้ยึดของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบ ซึ่งหากยังฝ่าฝืนจะต้องดำเนินคดี ในข้อหาก่อตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังโดนข้อหาผลิตอาหารที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย
           พร้อมกันนี้ แพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ยังได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์รังนกดังกล่าวว่า เบื้องต้นเมื่อตรวจสอบพบว่า รังนกนั้นผลิตจากยางยาคามายา ซึ่งได้จากต้นสุพรรณิกา โดยมีคุณสมบัติคือ เมื่อนำไปแช่น้ำก็จะดูดซับน้ำและพองตัวคล้ายรังนก ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้ มีการนำเข้ามาจากประเทศจีนกิโลกรัมละ 3,000 - 4,000 บาท
           นพ.ชำนาญ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่นำยางยาคามายามาผลิตรังนก ทางผู้ผลิตได้จำหน่ายเพียงขวดละ 10 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับรังนกของจริง แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ารังนกที่ผลิตจากยางยาคามายาจะไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ ทางสาธารณสุขก็ต้องตรวจสอบถึงขั้นตอนตั้งแต่การ
          วิธีการเลือกซื้อรังนกให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงไม่เพียงแค่เลือกที่มีเครื่องหมายรับรองจาก อย. เท่านั้น แต่ควรเลือกที่มาจากผู้ผลิตที่มีมาตราฐานเชื่อถือได้ และปัจจุบันยังมีเทคโนโลยีขั้นสูงที่ช่วยในการตรวจสอบรังนก โดยนำ

          วิธีทางเคมีและเทคนิคอินฟราเรด สเปคโทรสโคปี ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า Fourier Transform Infrared Spectoscopy (FTIR)มาใช้ในการตรวจหาความแท้ของรังนก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพิเศษเช่นเดียวกับที่ใช้ในการตรวจหาคุณสมบัติเพชรแท้ วิธีการตรวจชนิดนี้สามารถแยกความแตกต่างระหว่างรังนกแท้กับรังนกปลอมได้ เพราะรังนกแอ่นกินรังทุกชนิดจะมีลักษณะพิเศษคือ มีรูปแบบของลายพิมพ์อินฟราเรดเสปคตรัมและส่วนประกอบของกรดอะมิโน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากวัตถุชนิดอื่นอย่างชัดเจน
          ด้วยวิธีการตรวจที่ได้มาตรฐานและผ่านการรับรองจากอย. การรับประทานรังนกแท้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยต้องไม่ลืมเทคนิคสำคัญคือ เลือกซื้อรังนกแท้ที่ผ่านการตรวจจากเครื่อง FTIR...เพราะรังนกแท้ต้องพิสูจน์ได้เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจากhttp://sanook.com

.....................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น