tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

อันตรายจากบันไดเลื่อนจะไม่เกิด หาก...

จากเหตุการณ์สะเทือนใจจากการใช้บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้าชื่อดังของเด็กหญิงคนหนึ่ง โดยรายงานข่าวอ้างว่าเด็กเพียงก้มลงดูการแสดงด้านล่าง ขณะที่บันไดเลื่อนก็เลื่อนขึ้นไปเรื่อยๆ จนเกิดอุบัติเหตุให้ส่วนหนึ่งของร่างกายเข้าไปติดจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น        
       ก็ต้องขอแสดงความเสียใจต่อผู้ปกครองของน้องคนดังกล่าวมา ณ ที่นี้ด้วย และเข้าใจดีทีเดียวถึงความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ที่ลูกมาพบกับอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้
       เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นอีก เราจึงมีแนวทางการใช้บันไดเลื่อนให้ปลอดภัยมาฝากกัน ดังนี้...
       
       1.ผู้ปกครองช่วยดูแลเด็กๆ ด้วย
              การไม่ปล่อยให้ลูกที่ยังเล็กเกินไปขึ้นลงบันไดเลื่อนด้วยตัวเอง แต่มีผู้ใหญ่คอยดูแลอยู่ข้าง ๆ จับมือลูกเอาไว้ให้มั่น และดูแลทุกก้าวของลูกในการใช้บันไดเลื่อน อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะปกป้องลูกจากภัยต่างๆ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองอุ่นใจว่า หากเกิดเหตุร้ายใดๆ ขึ้น ก็จะสามารถช่วยลูกได้ทัน เพราะเชื่อเถอะว่า ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากเห็นลูกเจ็บตัวกันทั้งนั้น และหากทำได้ ก็จะพยายามปกป้องลูกก่อนที่ภัยจะมาถึงตัวกันทุกคน
       
       2.ยืนมองตรง ไม่เล่น หรือวอกแวก
              การขึ้นลงด้วยบันไดเลื่อนให้ปลอดภัย ผู้ใช้ และเด็กๆ ควรมองตรงไปข้างหน้าเสมอ ไม่ควรเล่น หรือหันหน้าหันหลังคุยกัน รวมทั้งควรจับราวบันไดเอาไว้ด้วย นั่นเป็นวิธีที่ช่วยให้การขึ้นลงด้วยบันไดเลื่อนปลอดภัยที่สุดแล้ว


       3.ระแวดระวังเสื้อผ้าตัวเอง
             เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่รุ่ยร่าย หรือเชือกรองเท้าที่ไม่ได้ผูกให้ดี เหล่านี้อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้กับตัวเด็กๆ บ่อยครั้งเรามักพบเด็กที่มาแสดงความสามารถตามห้างสรรพสินค้า และมักต้องแต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าอลังการ เด็กๆ กลุ่มนี้ควรได้รับคำเตือนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษหากมีการขึ้นลงด้วยบันไดเลื่อน โดยเฉพาะกรณีเสื้อผ้าหลุดเข้าไปติดกับซอกหลืบต่างๆ ของบันไดเลื่อน
       
       4.อย่ายืนพิงบันไดเลื่อน
              เพราะมันไม่ได้เลื่อนลงไปพร้อมกับบันได การพิงอาจทำให้เกิดการสะดุด หกล้ม กลิ้งตกลงมาเป็นอันตรายได้ นอกจากนั้น การกระโดดเล่น การก้าวข้ามบันไดมากกว่า 1 ขั้น หรือการยืนโดยยื่นเท้าไปข้างหน้ามากเกินไป เหล่านี้ล้วนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายทั้งสิ้น
       
       5.สังเกตปุ่มต่างๆ ของบันไดเลื่อนเอาไว้เผื่อเหตุฉุกเฉิน
              บันไดเลื่อนจะมีปุ่มหยุดอัตโนมัติ สำหรับกรณีฉุกเฉิน การสังเกตตำแหน่งของปุ่มกดเอาไว้แต่เนิ่นๆ จะช่วยให้คุณเป็นคนที่มีความสำคัญมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะคุณจะสามารถยับยั้งอันตราย และความเจ็บปวดที่จะเกิดกับคนที่ประสบเหตุได้มากกว่าใคร
       
       6.คนในสังคมขอให้มีเมตตากันให้มากๆ
              ข้อนี้ สำคัญที่สุด เพราะสังคมไทยสมัยนี้ค่อนข้างยึดคติตัวใครตัวมัน ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่าง เราไม่เกี่ยว ฉันสบายดีก็ดีแล้ว ใครอย่ามาทำให้ฉันเดือดร้อนเป็นพอ ซึ่งจริงๆ มันไม่พอนะ หากคุณมีโอกาสเตือนได้ และไม่ได้เตือน สุดท้ายเด็กน้อย (ที่แม้ไม่ใช่ญาติของเรา) เกิดบาดเจ็บขึ้นมาจริงๆ ถามว่า คุณจะเสียใจไหมที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรทำ หรือจะโทษแต่เพียงว่า เพราะพ่อแม่ของเด็กไม่ได้ดูแลซึ่งเป็นการกระทำที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องใช้ความกล้าหาญใดๆ เลย


การเตือนด้วยเมตตา เตือนเพราะไม่อยากเห็นคนที่เยาว์วัยกว่าต้องเผชิญกับความทุกข์ ความเจ็บปวด อุบัติเหตุ หรือการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เชื่อว่า การเตือนในลักษณะนี้ ไม่ว่าใครพูดออกไป เด็ก ๆ ก็พร้อมจะรับฟัง หรือแม้ไม่รับ แต่หากทำให้คนที่เยาว์วัยกว่ารู้สึกตัว หรือตระหนักในอันตรายแค่นั้นก็ดีมากแล้ว เป็นบุญกุศลของคนที่ทำมากแล้ว 
       นอกจากนั้นอยากจะเรียนว่า สังคมนี้เป็นสังคมของเราทุกคน ไม่ว่าใครบาดเจ็บไปสักคน หรือเสียชีวิตไปสักคน ก็กระทบกันได้ในที่สุด เพราะนั่นเท่ากับประเทศเราจะมีครอบครัวที่เจ็บปวดกับการสูญเสียลูกไป 1 ครอบครัว ไหนจะญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงที่รับทราบข่าวนี้ หรือแม้แต่คนไทยคนอื่น ๆ ที่เข้าใจความรู้สึกนี้และร่วมเจ็บปวดไปด้วย เห็นได้ว่า ความเจ็บปวดนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย
       ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถป้องกันความสูญเสีย - ความเจ็บปวดที่อาจเกิดโดยไม่คาดคิดได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณก็เป็นฮีโร่ของประเทศได้เช่นกัน...

Thank : Life & Family
...............................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น