tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

หาอะไรทานกันดีกว่า...




เกี๊ยวซ่า

          ใครที่ชอบทานสปาเก็ตตีคาโบนารา ลองสั่งจานนี้ดูอาจจะถูกปากก็ได้ ใช้แผ่นแป้งเกี๊ยวซ่าของญี่ปุ่น มาห่อกับไส้ที่ทำจากไข่แดง ชีส ครีมและเบคอน ซึ่งก็คือเครื่องที่นำมาราดบนสปาเก็ตตีคาโบนารานั่นเอง เสร็จแล้วนำมาห่อจับจีบให้สวยงาม แล้วทอดให้เหลืองกรอบน่ารับประทานมาก


ข้าวผัดเบญจรงค์

        ชวนไปกินอาหารเจเพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายกันดีกว่า เพราะเดี๋ยวนี้หลายคนหันมากินเจกันเยอะขึ้น ทำให้ร้านอาหารเจหลายๆ แห่งเริ่มรังสรรค์เมนูอาหารแปลกใหม่ขึ้นมา ให้ใกล้เคียงกับอาหารปกติมากที่สุด

เต้าหู้ทอด

          ทั้งชื่อและหน้าตาก็แสนจะธรรมดา แต่ใครกินแล้วจะติดใจ เจ้าของร้านอุตส่าห์ไปหาซื้อเต้าหู้เจ้าเด็ดที่ทำส่งตามออเดอร์เท่านั้น เป็นเต้าหู้ขาวก้อนใหญ่ นำมาผ่าแบ่งเป็น 4 ชิ้น ทอดกับน้ำมันร้อนจัดจนหนังเต้าหู้พองฟูเป็นสีเหลืองทอง สะเด็ดน้ำมันเอาขึ้นมาเสิร์ฟต้องกินตอนร้อนๆ กัดลงไปหนังเต้าหู้ด้านนอกจะกรอบเบา ส่วนข้างในยังเป็นเต้าหู้สีขาวจั๊วะ เนื้อนิ่มมากขนาดละลายในปากกันเลย กลิ่นหอมของเต้าหู้สดๆ จะอวลอยู่ในปาก จานนี้มีน้ำจิ้มบ๊วยใส่ถั่วบดให้ด้วย แต่แค่เต้าหู้ทอดก็อร่อยจนไม่ง้อน้ำจิ้มแล้ว
“ข้าวหมก” 

           หรือ  Biryani เป็นอาหารของอินเดีย แต่ความจริงแล้วชาวมุสลิมทุกประเทศก็นิยมกินข้าวหมกกันทั้งนั้น โดยได้รับวัฒนธรรมการกินมาจากเปอร์เซีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของข้าวหมก ชาวมุสลิมในแต่ละประเทศจะปรุงอาหารจานนี้ผิดแผกไปบ้าง ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มีของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งแม้กระทั่งในอินเดียเองนั้น การทำข้าวหมกของแต่ละท้องถิ่นตั้งแต่เหนือจดใต้ก็แตกต่างกันออกไป

            ส่วนเมืองไทยรู้จักข้าวหมกก็เพราะพ่อค้าเปอร์เซียที่เข้ามาติดต่อค้าขายกับไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วก็มีการปรับรสชาติให้คุ้นกับลิ้นคนไทยมากขึ้น
ข้าวหมกของห้องอาหารซารานั้นเป็นสูตรดั้งเดิมของราชวงศ์โมกุล ซึ่งมาจากอินเดียตอนใต้ที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนของการทำ เริ่มตั้งแต่การใช้ข้าวบาสมาตี ซึ่งเป็นข้าวเมล็ดยาวของอินเดีย ส่วนที่เห็นเป็นข้าวสีเหลืองนั้นเพราะใส่แซฟฟรอนหรือหญ้าฝรั่น ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง นอกจากจะใช้แต่งสีให้ออกมาเป็นสีเหลืองแล้ว ยังให้กลิ่นที่หอมอีกด้วย

.........................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น