tororichclub

tororichclub

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านเรียกผมว่า ฝรั่งขี้นก...


มาร์ติน วีลเลอร์
บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 เคมบริดจ์
เจ้าของคำพูด

"คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก"
ความรวยกับความจน
มันเป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทยคนยากจนมีหนี้สินเยอะ   ที่อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน คนจนไม่มีหนี้เพราะเขาไม่ให้คนจนยืมเงิน เนื่องจากกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน จึงไม่มีสิทธิ์มีหนี้สิน แต่คนรวยยืมเงินได้
        ที่ขอนแก่น เขาว่าผมบ้าบ้าง ฝรั่งยากจนบ้าง  ฝรั่งตกอับบ้าง  ฝรั่งขี้นก ฝรั่งไม่มีเงิน แต่ผมบอกว่า ไม่ใช่ ผมรวยนะ

เขาถามว่ารวยได้ยังไง ผมบอกว่า
1.ผมมีบ้าน ผมทำบ้านเล็กๆ เป็นกระท่อมน้อยๆ เอาหญ้ามามุงหลังคา ชาวบ้านเรียกว่า " เถียงนา " ไม่ใช่บ้านหรอก
         ผมบอกว่า ใช่ มันเป็นบ้านของผม ไม่ใช่บ้านของเจ้านาย ราคาหนึ่งหมื่นสองพันบาท อยู่ได้ครับ มันกันแดด กันฝนได้ แค่นั้นผมก็รวยแล้ว

2.มีที่ดินแค่ 6 ไร่เท่านั้นเอง ชาวบ้านบอกว่ากระจอกมีนิดเดียว แต่สำหรับฝรั่งมันเยอะมาก
วิธีคิดที่ไม่ธรรมดาของมาร์ติน วิลเลอร์

ผมมีลูก 3 คน ชาย 2 หญิง 1

สิ่งสำคัญที่สุด 2 เรื่องในชีวิตของเราคือ
1.ต้องมีบานเป็นของตัวเองให้ได้ จึงจะถือว่าชีวิตประสบความสำเร็จ
2.ต้องมีงานทำทุกวัน ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นงานอะไร แตขอให้มีงานทำทุกวัน ชีวิตจงจะไม่สูญเปล่า

        วิธีเดียวที่รับประกันได้ว่าลูกมีงานทำ คือการมีที่ทำกินให้เค้า และเราต้องช่วยให้เค้าทำเป็น ผมคิดว่าคนชนบทจริงๆใครมีที่ทำกินแล้วจะไม่ตกงาน เว้นแต่คนขี้เกียจ ซึ่งบางคนมีที่ดินเยอะแต่ไม่ยอมทำถ้าเราสอนให้ลูกรู้จักทำมาหากินเขาก็ไม่ตกงาน  ผมถือว่างานที่มีอิสระและมีประโยชน์มากที่สุดคืงานเกษตรซึ่งช่วยให้เรากินอิ่มทุกวัน เมื่อมีบ้าน มีงาน มีอาหาร ลูกของผมก็จะรวยที่สุด...ฯลฯ

        เรื่องเกษตรผมทำไม่เ่ก่ง แต่ที่ทำได้ง่ายคือปลูกต้นไม้ ไม้ประดู่ ไม้สะเดา ไม้ยาง ปลูกไว้ให้ลูกสร้างบ้านประเทศอุดมสมบูรณ์ต้นไม้โตเร็วมาก แค่ 25 - 30 ปี ตัดได้แล้วไม่เหมือนที่อังกฤษ 200 ปีได้เท่านั้นเอง เพราะอากาศเย็นเป็นเรื่องแปลกที่คนไทยบ่น โอ๊ย...มันร้อนๆ ผมว่ากลับเป็นเรื่องดี แสงแดดเยอะจะทำการเกษตรได้ตลอดเวลา 1 ปี ทำได้ทุกวันแต่คนไทยจะบ่นว่าร้อนๆ ไม่เอา ไม่เอา อยากเป็นคนผิวขาวมากกว่าที่อังกฤษเขาถือว่าคนผิวขาวเป็นคนยากจน เพราะว่าไม่มีปัญญาจะไปเมืองนอกซึ่งกลับกันเลย แม้แต่พ่อของผมเขาก็ยังมีเครื่องอาบแดดเพื่อให้ผิวเป็นสีแทนให้ดูเป็นแบบคนมีสตางค์ แต่คนไทยกลับอยากมีผิวขาวจุดอ่อน - จุดแข็งของคนไทย

        ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจระบบทุนนิยม เห็นฝรั่งที่ไหนก็คิดว่ารวยทั้งหมด คิดว่าการพัฒนาในระบบทุนนิยมจะทำให้ทุกคนมีเงินไม่เข้าใจว่าประเทศที่พัฒนาระบบทุนนิยมนานแล้ว เช่น อังกฤษ สหรัฐ มีปัญหาเยอะมาก แต่คนไทยก็ยังคิดว่าเมืองนอกดีกว่า อันนี้จุดอ่อนครับคือคนไทยสนใจเมืองนอก ไม่ได้สนใจเมืองไทย

        "ผมเป็นฝรั่งคุณเลยนั่งฟังผม ถ้าผมเป็นชาวบ้าน คุณจะไม่สนใจผม อัันนี้เป็นจุดอ่อนนะ"

                    ** แต่จุดแข็งคือ ชาติ ศาสนา...

        แผ่นดินประเทศไทยอุดมสมบูรณ์มากๆ มีดินเยอะมาก  น้ำเยอะมาก  แสงแดดเยอะมากทำเกษตรอยู่รอดแน่ เป็นพลังแผ่นดิน ใครๆ ก็อยากได้ประเทศไทย  ผมก็ได้ถึง 6 ไร่คนไทยโชคดีมากๆ ที่ได้ท่านเป็นผู้นำท่านเป็นคนที่ทำงานหนักมาก เพื่อชวยให้คนคิดได้ ช่วยให้คนอยู่ได้จะหาผู้นำประเทศอื่นไม่ค่อยมีแบบนี้

         "ปัญหาคือคนไทยนับถือท่าน แต่เวลาดำรงชีวิต ไม่ได้ทำตาม
ก็ท่านบอกไว้แล้วว่า ไม่จำป็นต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน"

        ถ้าทุกคนเริมคิดจริงๆ ถึงสิ่งที่ท่านพูด เราน่าจะช่วยให้ประเทศไทยอยู่ได้เพราะความคิดของท่าน เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต้องอาศัยพลังแผ่นดินทำได้เฉพาะประเทศไทยนะเศรษฐกิจพอเพียง ที่อื่นทำไม่ได้หรอก เพราะเขาไม่มีที่ดินไม่มีทรัพยากรธรรมชาติเยอะเหมือนประเทศไทยพวกคุณโชคดีที่ได้แผ่นดินดีๆ ได้ผู้นำที่ดีด้วย

และเรื่องที่ 3 เรื่องศาสนา
        ผมคิดว่า ศาสนาพุทธมีความสำคัญมากๆ สำหรับประเทศไทยไม่ใช่แค่นับถือไหว้พระ  แค่นั้นไม่พอ แต่อยู่ที่การปฏิบัติด้วยนะ มักน้อย สันโดษ พอเพียงธรรมะคือธรรมชาติ เป็นเรื่องง่ายๆ พึ่งตนเองก็ได้ปรัชญาของศาสนาพุทธทำได้นะ แต่คนไทยจำนวนน้อยที่เข้าใจ จริงๆ แล้วศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับคนบ้านนอกให้ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติโดยไม่ทำลาย ไม่เอาเปรียบ แต่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอยากบอกอะไรคนไทยคุณโชคดีมากๆ ที่เกิดในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์ไม่ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจากใคร ไม่ต้องไปเบียดเบยนคนอื่นประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่ม มีเหลือแจกด้วย อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมากอย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลงคนไทยส่วนมากนิสัยดีจริงๆ คนไทยมีน้ำใจ คือหายากนะคนไทยมีท่าน มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง 3 อย่างนี้พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้ชีวิตที่ไม่ทะเยอทะยานมากเกินไป คือชีวิตที่มีคุณภาพ ชาวบ้านทุกคนทำได้ผมเองถึงยังทำไม่สำเร็จแต่มั่นใจว่า จะทำได้แน่ในอนาคตถ้าผมทำได้ คนอื่นก็คงทำได้ง่ายกว่าผมเยอะทุกอย่างอยู่ที่เรา ถ้าเราไม่อยากได้อะไรมากเกินไปในชีวิต ชีวิตมันก็ง่ายพยายามทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้น อย่าให้มันสับสน อย่าทำให้มันลำบากพยายามรักษาสิ่งแบบนี้ให้ได้ และอย่าเชื่อฝรั่งมากเกินไป
แทบทุกเช้าที่เขาและครอบครัว ใส่บาตรพระด้วยความศรัทธา

มาร์ติน กำลังพาหลวงพ่อสังคม ชื่นชมผลงานเกษตรพอเพียงของเขา

นิสิต  นักศึกษา มาดูงานและชื่ชมครอบครัวของเขาอยู่เสมอ

มาร์ตินและครอบครัวที่ประเทศอังกฤษ

นี่ละครับ ความคิดความอ่านของ "ฝรั่งขี้นก " ที่คนไทยบางคนเรียกเค้า

แต่ผมว่า "I don't think so"...

Have a wonderful day
........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น