tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

คืนความสุขให้ชีวิต...



คืนความสุขให้ชีวิตแบบง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง
  
         ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนไขว่ขว้าอยากจะครอบครองให้อยู่กับตัวเองไว้ให้นานที่สุด จนบางคนอาจเข้าใจผิด ๆ ว่าวัตถุสิ่งของนอกกาย หรือการกระทำของคนบางคน คือสิ่งที่ก่อสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับเรา ทั้งที่จริง ๆ แล้วความสุขนั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรานั่นแหละ อยู่ที่ว่าใครจะสังเกตเห็นมันก่อนเท่านั้นเอง วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยนำวิธีดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายอย่างมีความสุขมาฝากกันครับ  

 1. รู้จักตัวเอง 
         ไม่มีใครรู้จัก รู้ใจตัวเองได้เท่าตัวคุณแล้ว แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนรักคุณได้หมด อาจมีคนที่ไม่ชอบคุณเพราะคิดว่าคุณเป็นแบบนั้นแบบนี้ ทั้งที่ความจริงคุณอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เขาว่าก็ได้ ฉะนั้น อย่าไปใส่ใจคำพูดเหล่านั้นให้เสียเวลา ตราบใดที่รู้จักตัวเองและพอใจกับสิ่งที่คุณเป็นอยู่ แต่จงสนใจเฉพาะคนที่รักและหวังดีกับเราก็พอ เว้นเสียแต่ว่าหากคุณมีข้อบกพร่องจริง ๆ ก็ให้รีบแก้ไขปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

 2. อยู่กับปัจจุบัน
         บางคนปล่อยชีวิตให้จมอยู่กับความสุขในอดีตที่ผ่านพ้นไปแล้ว ขณะที่บางคนก็นั่งเพ้อฝันถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ปล่อยให้เวลาสูญเปล่าไปวัน ๆ โดยไม่คิดที่จะทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้น ถ้าคุณอยากจะมีความสุขจริง ๆ ก็ดึงตัวเองให้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน แล้วทำช่วงชีวิต ณ เวลานี้ให้ดีที่สุดจะดีกว่า 

 3. ทำตามใจตัวเอง
         คุณเคยถามตัวเองบ้างหรือเปล่าว่า สิ่งของ เงินทอง หรือชื่อเสียงที่คุณอยากได้อยากมี มันเป็นความต้องการของคุณจริง ๆ และทำให้คุณมีความสุขได้ไปตลอด หรือแท้จริงแล้วคุณแค่วิ่งไปตามกระแสของสังคม จนยอมทิ้งความฝัน ความสุข เพื่อแลกกับสิ่งที่ไม่จีรังยั่งยืนเหล่านั้นกันแน่ ลองหยุดแล้วถามใจตัวเองดูว่า ความสุขของคุณคืออะไร?  เพราะชีวิตคนเราสั้นกว่าที่คิด ถ้าคุณอยากทำอะไรก็จงรีบลงมือทำเสียตั้งแต่ตอนนี้เลย ก่อนที่ไม่มีโอกาสได้ลงมือทำ

 4. เปิดใจตัวเอง
         คนส่วนมากมักจะตัดสินคนอื่นจากบุคลิกภายนอกหรือข้อมูลที่รู้จากปากคนอื่นเช่น การแต่งตัว คำพูด ความคิด ความเชื่อ หรือความชอบ เป็นต้น ซึ่งถ้าใครคิดแตกต่างออกไป เราก็จะตัดสินคนนั้นทันทีว่าเขาเข้ากับเราไม่ได้ หรือไม่ดีอย่างที่คิด ด้วยเหตุนี้เอง วิธีการสร้างปฏิสัมพันธ์ของคนเราจึงถูกแยกออกเป็นกลุ่ม ๆ เช่น กลุ่มเพื่อนที่โรงเรียนหรือกลุ่มเพื่อนที่ทำงาน ซึ่งเรามักจะเลือกอยู่กับคนที่มีความคิดเหมือน ๆ กันเท่านั้น แต่เคยคิดบ้างไหมว่า บางทีการที่เราเปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปบ้างนั้น ก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน เพราะนอกจากจะทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้ความคิดของผู้อื่น รวมทั้งเป็นการพัฒนาตัวเองในเรื่องของการปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น ๆ ด้วย  

 5. รู้จักให้อภัย
         ความอาฆาตพยาบาท เปรียบเสมือนอาวุธร้ายแรงที่สามารถทำร้ายคนได้ หากคุณไม่รู้จักการให้อภัย เพราะมันจะคอยเผาผลาญความสุขในใจตัวเองให้มอดไหม้ จนในที่สุดก็ไม่เหลือพื้นที่สำหรับความสุขอีกเลย ฉะนั้น ถ้าอยากสัมผัสถึงความสุขที่แท้จริง คุณควรเรียนรู้วิธีการให้อภัย ถึงแม้คน ๆ นั้นจะเคยทำร้ายคุณมากแค่ไหนก็ตาม แล้วเมื่อไหร่ที่คุณรู้จักให้อภัยคนได้ วันนั้นคุณจะค้นพบและเข้าใจคำว่า "สุขอยู่ที่ใจ" อย่างแท้จริง

         ความต้องการของคนเรานั้นไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นต่อให้คุณมีเงินเป็นพันล้านก็ไม่สามารถซื้อความสุขให้กับตัวเองได้ตลอดไป เพราะสิ่งของนอกกายนั้นก็เป็นแค่เพียงความสุขชั่วคราว แต่หากคุณอยากรู้สึกถึงความสุขที่แท้จริง ก็ลองปฏิบัติตามคำแนะนำที่เรานำมาให้อ่านกันดูนะครับ แล้วคุณจะพบว่าความสุขที่สุดนั้นสามารถสร้างได้จากใจของคุณเอง

Thank : k@pook
......................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น