tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

จันดารา อนาจาร หรือแค่ ศิลปะ...


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สหมงคลฟิล์ม
หม่อมน้อย ไม่ปรับเนื้อหา จันดารา ยันไม่ได้ทำอะไรผิด
หลังจากที่ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ได้รับร้องเรียนจากเครือข่ายเฝ้าระวังสื่อภาคประชาชน เกี่ยวกับกรณีที่ภาพยนตร์เรื่อง จัน ดารา ปฐมบท มีฉากยั่วยุมากเกินไป และกระทรวงวัฒนธรรมเอง กลับไม่มีบทบาทอะไรในเรื่องนี้ ทำให้  ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือหม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ เปิดแถลงข่าว เพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ หม่อมน้อย กล่าวว่า ตนเองและนายสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง ได้พูดคุยกันว่า การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ต้องเปิดตำรากฎหมายควบคู่ไปด้วย เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีโรติก ดังนั้น ฉากวาบหวิวจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และทางกองถ่ายเอง ก็ยึดกฎหมายเป็นหลักในการถ่ายทำ โดยพยายามหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมายทุกประเภท เมื่อส่งให้กองเซ็นเซอร์ตรวจ ก็ถูกจัดเรทออกมาที่ 18+ ซึ่งทางกองก็เข้าใจว่า ผู้สร้างไม่ได้มีเจตนาส่ออนาจาร ไม่ใช่ว่ากระทรวงวัฒนธรรมเกิดเกรงใจหรืออะไร และการจัดเรท 18+ ก็ต้องไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้ 
         1. เนื้อหาที่แสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ
         2. เนื้อหาที่แสดงวิธีการก่ออาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อสังคมอย่างรุนแรง และอาจชักจูง หรือส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ 
         3. เนื้อหาที่แสดงถึงการเสพสารเสพติดซึ่งอาจชักจูงใจให้ผู้ชมเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

อีกอย่างคือ กระทรวงวัฒนธรรม น่าจะไม่ได้พิจารณาเพียงข้อกฎหมายอย่างเดียว แต่น่าจะใช้หลักศีลธรรม จริยธรรม มองมาที่เนื้อหาของหนังด้วย อีกอย่างประเด็นที่ต้องการสื่อในหนังคือ ต้องการให้คนรุ่นใหม่ดู อย่าเพิ่งด่วนตัดสินคน แต่อยากให้ดูนาน ๆ ซึ่งจะเห็นในภาคต่อไปคือ ปัจฉิมบท ว่า แท้จริงแล้ว คนดีอาจไม่ดีก็ได้ อีกอย่างคือ สื่อที่ชักจูงเด็กไปในทางไม่ดี ไม่ใช่สื่อภาพยนตร์ แต่เป็นสื่ออินเทอร์เน็ตและโทรทัศน์ ที่ตอนนี้เข้ามามีอิทธิพลสูงมาก และเด็ก ๆ สามารถรับชมผ่านมือถือได้แล้ว คณะรัฐบาลควรมุ่งเน้นตรงนี้มากกว่า

เมื่อถามว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ต้องปรับเนื้อหาในภาพยนตร์หรือไม่ หม่อมน้อยชี้แจงว่า ไม่ต้องปรับอะไร เพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ทุกสิ่งทุกอย่างเรามีคำอธิบาย ถือเป็นเรื่องดีที่ ส.ว. เปิดประเด็นนี้ เพราะทางตนเองจะได้มีโอกาสอธิบายและทำความเข้าใจให้ทราบทั่วกัน

Thank : k@pook/ข่าวสด
....................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น