tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

หน้าน้ำ มาแล้ว ทำไรก่อนดี??...


ชวนเก็บของให้กินได้นานในช่วงน้ำท่วม

         ช่วงน้ำท่วมแบบนี้ อาหารการกินก็เริ่มหายากขึ้นทุกที จะไปซื้อของแห้งมาตุนไว้ก็แทบจะหาซื้อไม่ได้แล้ว สำหรับคนที่น้ำยังไม่ท่วมบ้าน หรือยังพออาศัยในบ้านได้ มีน้ำมีไฟใช้อยู่ ก็รวบรวมเอาวิธีเก็บของกินให้อยู่กับเราได้นานขึ้นมาฝากกัน


       - เริ่มต้นที่ข้าวสวย คนไทยเราปกติก็กินข้าวเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว ซึ่งข้าวสวยที่เราหุงมานั้น เก็บไว้นอกตู้เย็นได้สองวันเป็นอย่างมาก แต่สำหรับวิธีที่จะทำให้เก็บข้าวสวยไว้กินได้นานขึ้นก็คือ หลังจากซาวข้าวแล้ว ให้ใส่น้ำปริมาณพอเหมาะกับปริมาณข้าวที่ต้องการหุง จากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปด้วย (ประมาณ 1 ช้อนชาต่อข้าว 3 กระป๋อง) จากนั้นก็หุงตามปกติ ข้าวสวยจะอยู่ได้ประมาณ 4-5 วัน เนื่องจากน้ำส้มสายชูจะปรับค่า Ph ให้ไม่เหมาะสมกับแบคทีเรียที่จะเจริญเติบโตในข้าวสวย แต่ก็ไม่ควรเก็บข้าวไว้นานเกินไปเพราะอาจมีแบคทีเรียกลุ่มอื่นเจริญเติบโตได้
       
       - ผัก ผลไม้สดที่มีอยู่ ก็ควรล้างน้ำให้สะอาด เก็บไว้ในตู้เย็น หรืออาจเก็บผัก ผลไม้อบแห้งติดบ้านไว้บ้างก็ได้ เพราะจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดวิตามินในช่วงน้ำท่วม
       
       - ของสดที่มีอยู่ ควรนำไปประกอบอาหารเก็บไว้ (เท่าที่เวลายังพอมีเหลือและสามารถทำได้) เมื่อสุกแล้วก็เก็บไว้ในตู้เย็น ยังสามารถเก็บไว้กินได้อีก 1-2 วัน แทนที่จะต้องกินแต่ของแห้ง


       - กรองน้ำสะอาดเก็บไว้มากเท่าที่จะทำได้ เพื่อใช้บริโภคในช่วงน้ำท่วม
       
       - ซื้อน้ำแข็งมาใส่กระติกหรือคูลเลอร์ใหญ่ๆ สามารถแช่ของสดได้ ยืดอายุเก็บไว้กินได้นานขึ้น
       
       ที่สำคัญ ควรดูแลเรื่องสุขอนามัย ความสะอาดปลอดภัยของอาหารการกิน จะได้ปลอดภัยจากโรคที่สามารถติดต่อกันได้ในช่วงน้ำท่วม
...................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น