tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

กลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุ?...



          หนุ่ม ๆ ทั้งหลายเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้กันบ้างหรือเปล่าครับ? ในขณะที่เพื่อนในกลุ่มกำลังสนทนากันอย่างออกรสนั้น พอคุณเข้าไปในกลุ่มแล้วพูดไปได้เพียงไม่กี่วินาที เพื่อนร่วมกลุ่มเริ่มทำสีหน้าเหยเก จนบางคนถึงกับทนไม่ได้เลยต้องบอกกับคุณตามตรงว่าคุณมีกลิ่นปากนะ (หากเป็นสาว ๆ ทักนี่คงแทบเอาหน้าแทรกแผ่นดินหนีแทบไม่ทัน) คำพูดนี้คงแทบทำให้คุณขาดความมั่นใจตั้งแต่นั้นมา เอาล่ะ เราจะมาบอกกับคุณว่าอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปาก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการป้องกันไม่ให้ช่องปากของคุณมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อีกต่อไป

มีน้ำลายน้อยเกินไป
          หลังจากอายุได้ 25 ปีขึ้นไปแล้ว การผลิตน้ำลายของคนเราจะลดต่ำลง ซึ่งหมายถึงการป้องกันจากธรรมชาติก็ลดต่ำลงไปด้วย เพราะน้ำลายสามารถช่วยชำระเศษอาหารในปากของเราได้ จึงเป็นเหตุผลให้ในชีวิตประจำวันมีการใช้น้ำยาบ้วนปากและยาสีฟันเพื่อเป็นการเติมออกซิเจนที่หายไปจากอาการปากแห้งเพราะน้ำลายน้อย โดยจากการวิจัยยังพบด้วยว่าผู้สูงอายุนั้นมีโอกาสเป็นโรคเหงือกและฟันผุมากขึ้นด้วยจากเหตุที่มีน้ำลายน้อยลงนี่เอง

เหตุเพราะผลข้างเคียงของยาและการรักษาโรค
          หากคุณมีอาการเจ็บป่วย แล้วเพิ่งเริ่มทานยาชนิดใหม่ที่ไม่เคยทานมาก่อนก็อาจทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการปากแห้งได้ นอกจากนั้นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแบบฉายรังสีบริเวณศีรษะและคอก็มีผลทำให้เกิดลมหายใจเหม็นได้ เพราะว่าต่อมน้ำลายอาจถูกทำลายจากการฉายรังสีได้เช่นเดียวกัน
ทอนซิลอักเสบ
          นอกจากอาการปากแห้งที่มีผลมาจากสภาพของร่างกายแล้ว ต้องนึกถึงเรื่องของต่อมทอนซิลด้วย เนื่องจากต่อมทอนซิลนั้นมีส่วนช่วยในการจับและทำลายเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกายบริเวณช่องทางเดินอาหาร แต่บ่อยครั้งที่ต่อมทอนซิลกับโดนเล่นงานเสียเอง ทำให้เกิดการอักเสบ จนมีอาการเจ็บคอและทำให้มีกลิ่นปากได้

ลิ้น
          ลิ้นของเรานั้นมักสะสมแบคทีเรียไว้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คนเราต้องทำความสะอาดลิ้นของตัวเองด้วย ถ้าคุณนั้นไม่มีที่ทำความสะอาดลิ้นโดยเฉพาะ ก็เลือกใช้แปรงสีฟันแทนได้ แต่ต้องไม่ใช่แปรงอันเดียวกับที่ใช้แปรงฟัน ซึ่งคนที่มีลิ้นหยาบนั้นพบว่าได้มีแบคทีเรียอาศัยอยู่ภายในลิ้นเป็นจำนวนมาก ส่วนคนที่ใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการลิ้นดำ (Black Hairy Tongue) โดยลิ้นจะเหมือนมีขนสีดำบาง ๆ ปกคลุมอยู่ได้เช่นเดียวกัน

น้ำยาบ้วนปาก
          แม้ว่าน้ำยาบ้วนปากจะไม่ใช่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก แต่คุณก็ควรเลือกน้ำยาบ้วนปากชนิดที่เหมาะกับตัวเองด้วยเช่นกัน โดยส่วนผสมของน้ำยาบ้วนปากที่คุณควรมองหาเลยคือ ไทรโคลซาน (Triclosan) ซึ่งเป็นสารต่อต้านแบคทีเรียที่ดีและช่วยดับกลิ่นปากได้ ฟลูออไรด์ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของฟันและกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมทั้งไซลิทอล (Xylitol) ที่ช่วยในการสลายแบคทีเรีย ซึ่งมีผสมอยู่ในหมากฝรั่งด้วย 

เหงือกอักเสบ
          การที่ลมหายใจมีกลิ่นนั้นอาจมีสาเหตุมาจากโรคเหงือกได้เช่นเดียวกัน เชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากมีความเกี่ยวเนื่องกับเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคเหงือก โรคเหงือกเกิดจากการที่มีหินปูนและแบคทีเรียอยู่มาก ทำให้มีการสะสมของเศษอาหาร มีการทำลายของอวัยวะบริเวณรอบ ๆ รากฟัน เหงือกเลยอ้าออกจากตัวฟัน ทำให้มีเศษอาหารเข้าไปสะสมได้ง่าย พอมีเศษอาหารเข้าไปติดค้างมากยิ่งขึ้นจึงเป็นสาเหตุทำให้มีกลิ่นปาก
ปัญหาจากอาหารที่มีโปรตีน
          อาหารที่มีโปรตีนส่วนใหญ่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์กับลมหายใจของคุณ อาหารประเภทที่ให้โปรตีนที่เราชอบทานกันนั้นมีหลายอย่างที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก ตัวอย่างเช่น กระเทียม หัวหอม และเครื่องแกงต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ชายที่ชื่นชอบออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อให้กับตัวเองก็มีลมหายใจที่เหม็น เหตุเพราะทานวิตามินเสริมที่ช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายแทบทุกวันอีกด้วย

บุหรี่และแอลกอฮอล์
          คงไม่มีใครแปลกใจนักหากจะบอกว่าการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สามารถทำให้เกิดกลิ่นปาก เพราะการสูบบุหรี่นั้นจะทำให้ปากแห้งจึงทำให้มีลมหายใจเหม็นและมีกลิ่นปาก ส่วนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่แตกต่างกันเพราะทำให้ปากแห้ง นอกจากนี้ ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟก็อาจมีกลิ่นปากได้เช่นกัน เพราะมีฤทธิ์เป็นกรด เช่นนั้นแล้วควรหันไปดื่มชาหรือน้ำเปล่าน่าจะเหมาะสมกว่า
          หลังจากที่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากแล้ว ลองสำรวจตัวเองดูนะว่าคุณนั้นอยู่ในเกณฑ์ข้อไหนบ้าง เชื่อได้เลยว่า ถ้าคุณรู้สาเหตุแน่ชัดแล้วจะสามารถแก้ไขปัญหากลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ได้อย่างตรงจุด แล้วคุณจะได้กลับมามีความมั่นใจ พร้อมจะพูดคุยกับเพื่อนได้ออกรสออกชาติเหมือนเดิม ไม่ต้องอายใครอีกต่อไปอย่างแน่นอน 

ขอบคุณกระปุกดอทคอม


.......................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น