tororichclub

tororichclub

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พบขน หนอน แมลง ปนเปื้อนในเส้นพาสต้า...


ผงะ! พบขน หนอน แมลง ปนเปื้อนในเส้นพาสต้าอื้อ
          กรมวิทย์ฯ ตรวจพบสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กในเส้นพาสต้านำเข้าจำนวนมาก ทั้งชิ้นส่วนแมลง ตัวหนอน ตัวไร มด และเส้นขน ชี้เกิดจากกระบวนการผลิตไม่สะอาด เตรียมเดินหน้าตรวจเส้นก๋วยเตี๋ยว และขนมจีนต่อ

            เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 20 นายทะนงพันธ์ สัจจปาละ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการพิเศษ น.ส. ขันทอง เพ็ชรนอก นายก่อเกียรติ ศาสตรินทร์ และน.ส.กนกวรรณ ตุ้นสกุล นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ จากสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยผลการศึกษาวิจัยเรื่องสิ่งแปลกปลอมในพาสต้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ

            โดย น.ส.ขันทอง กล่าวว่า พาสต้าเป็นสินค้าชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมซื้อมาบริโภค และส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการคุ้มครอง และแจ้งเตือนผู้บริโภค สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร จึงได้ศึกษาสิ่งแปลกปลอมชนิดต่าง ๆ ในตัวอย่างพาสต้านำเข้าในช่วงเดือนตุลาคม 2548-2552 ที่ผ่านมา จำนวน 142 ตัวอย่าง พบสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดเล็กในทุกตัวอย่าง ดังนี้

            ชิ้นส่วนแมลงพบทั้ง 142 ตัวอย่าง, ขนคน 85 ตัวอย่าง, แมลงทั้งตัว 27 ตัวอย่าง, ตัวหนอน 23 ตัวอย่าง, ตัวอ่อนแมลง 12 ตัวอย่าง, ตัวไร 16 ตัวอย่าง, มด 15 ตัวอย่าง, เหาหนังสือ 13 ตัวอย่าง, ขนแมว 8 ตัวอย่าง, ขนหนู 6 ตัวอย่าง, ขนนก 5 ตัวอย่าง และไข่แมลง 1 ตัวอย่าง

            น.ส.ขันทอง กล่าวต่อว่า ประเทศไทย ยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์คุณภาพพาสต้านำเข้า แต่การศึกษานี้ได้นำหลักเกณฑ์ขององค์การอาหารและยา (อย.) สหรัฐฯ มาเป็นเกณฑ์ในการตรวจการปนเปื้อน หากมีชิ้นส่วนแมลงเกิน 225 ชิ้น ถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์ ปรากฏว่า ในการตรวจครั้งนี้ พบพาสต้า ที่มีชิ้นส่วนแมลงเกิน 255 ชิ้น จำนวน 27 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นด้วงงวง แต่ถ้าต่ำกว่านี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ อย.สหรัฐฯ กำหนด ดังนั้นข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้ประกอบการพิจารณาของหน่วยงานที่รับผิดชอบระดับประเทศ เช่น สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อกำหนดเกณฑ์คุณภาพพาสต้านำเข้าต่อไป

            ด้านนายทะนงพันธ์ กล่าวว่า การตรวจพบสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดเล็กในพาสต้า แสดงว่า กระบวนการผลิตไม่สะอาด ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ได้จีเอ็มพี เพราะสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แม้ว่าสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้จะกินได้ แต่ถ้าพบน้อยลง เท่ากับว่าผู้บริโภคได้กินของสะอาดมากขึ้น

            อย่างไรก็ตาม นอกจากพาสต้าแล้ว ยังได้เก็บตัวอย่างเส้นก๋วยเตี๋ยว ทั้งเส้นแห้ง และเส้นสด ประมาณ 100 ตัวอย่าง มาตรวจด้วย คาดว่าจะทราบผลในปีหน้า และคิดว่าจะมีการตรวจเส้นขนมจีนด้วย

Thank : เดลินิวส์
...........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น