tororichclub

tororichclub

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ใช้ชีวิตอย่างไรให้ดูดีในแบบ “หนิง-นิรุตติ์ ศิริจรรยา”


หนิง-นิรุตติ์ ศิริจรรยา นักแสดงรุ่นใหญ่ที่ยังหล่อ และดูดี
       เวลานี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักดารารุ่นใหญ่อย่าง หนิง-นิรุตติ์ ศิริจรรยา เพราะที่ผ่านมาเขามีผลงานเบื้องหน้ามาแล้วมากมาย แถมฝีมือทางการแสดงถือว่าอยู่ในระดับปรมาจารย์ของนักแสดงกันเลยทีเดียว แต่นอกจากคุณภาพในด้านการแสดงแล้ว ผู้ใหญ่ที่หลายๆ คนเรียกว่า “อาหนิง” ท่านนี้ แม้ว่าจะอยู่ในวงการมานานหลายสิบปี แต่สุขภาพที่ยังดูดี และแข็งแรง เป็นสิ่งที่คนดู หรือแม้แต่คนในวงการต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยังหล่อและดูดีมากๆ” 
       
       ด้วยสุขภาพที่ยังแข็งแรง และดูดี คุณหนิง นิรุตติ์ ในวัย 65 ปี เปิดเผยในงาน Live Life Over Cancer : ใช้ชีวิตให้เต็มชีวิต...เหนือมะเร็ง ว่า ไม่มีเทคนิคอะไรมาก เพียงแค่รู้จักเลือกรับประทานอาหาร และนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นหลักง่ายๆ ที่ทุกคนทราบกันดี แต่หลายๆ คนมักมองข้าม และเลือกใช้ชีวิตตามใจตัวเอง
       
        “การมีสุขภาพดีขึ้นอยู่กับอากาศ น้ำ และอาหารการกิน ไม่ใช่กินอย่างไม่บันยะบันยัง แต่เราควรถามตัวเองด้วยว่า ร่างกายพร้อมที่จะรับสิ่งเหล่านั้นเข้าไปหรือไม่ มันมากเกินไปหรือเปล่า ดังนั้น กินให้พอดี ไม่อิ่มจนเกินไป ที่สำคัญ กินแล้ว ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย ซึ่งการพักผ่อนนั้นขึ้นอยู่กับสรีระร่างกายของแต่ละคน อย่างผม ผมนอนประมาณ 10 ชั่วโมง เพราะผมเชื่อว่า การพักผ่อนคือการปิดสวิตช์ให้ร่างกายได้ซ่อมแซม และจัดสมดุล” 
       
       นอกจากนั้นแล้ว การหมั่นสังเกตร่างกาย และเป็นผู้สังเกตการณ์ให้กับแพทย์ เป็นสิ่งที่คุณหนิงบอกว่า ควรทำมากกว่าที่จะเป็นคุณหมอให้กับตัวเอง
       
       “มันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะมานั่งตอบว่าเราควรดูแลชีวิตของเราอย่างไร เพราะถ้าเราคิดสักนิดนึงว่า เรามีร่างเดียว เรามีชีวิตเดียว ในขณะที่การใช้ชีวิตประจำวัน เราดูแลทุกคนในโลกนี้ได้หมด แม้กระทั่งสิ่งของ เครื่องใช้ราคาแพงๆ แต่ไม่ค่อยมีใครมองเห็นร่างกายของเราเลยว่า มันจะตายอยู่แล้ว ดังนั้น การดูแลชีวิตสำหรับผม ผมคิดว่า เราปล่อยให้ระบบของร่างกายเข้าไปควบคุมร่างกายโดยที่เรามองลึกเข้าไปในตัวเรา หรือหมั่นสังเกต และเป็นผู้สังเกตการณ์ให้กับคุณหมอ มันน่าจะถูกต้องมากกว่าที่เราจะไปสนใจแต่สิ่งที่อยู่ภายนอกว่า ตื่นขึ้นมาเราหน้าตาสวยหล่อไหม”
       
        “ดังนั้น เราต้องคอยสังเกตตัวเองว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง และที่สำคัญ อย่าเป็นหมอให้กับตัวเอง เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์ และนำเรื่องทั้งหมดไปเล่าให้คุณหมอฟัง บางคนโทษนั่นโทษนี่ หรือไปโทษอาหาร แต่ไม่ยอมมองที่ตัวเอง กระทั่งมีอาการอยู่แบบนั้นซ้ำๆ พอไปตรวจปรากฎว่า เป็นมะเร็งขั้นที่ 4 แล้ว คุณหมอจะทำอย่างไร คุณหมอก็จะบอกคุณว่า ใช้ชีวิตให้มีความสุข อยากไปเที่ยวไหนก็ไปให้เต็มที่ เพราะมันยากเกินกว่าจะรักษาให้หายขาดได้แล้ว ผมเชื่อว่า คงไม่มีใครอยากตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นหรอก ทางที่ดี ตัวเราต้องเฝ้าสังเกตการณ์ตัวเราเองว่ามีอะไรผิดปกติในร่างกายบ้าง ถ้ารู้สึกผิดปกติ ไปหาหมอเถอะครับ อย่ากลัว” คุณหนิงสะกิดใจคนยุคใหม่
       
       นักแสดงรุ่นใหญ่ท่านนี้ ให้แง่คิดการใช้ชีวิตต่อไปอีกว่า การใช้ชีวิตให้เต็มที่กับชีวิตไม่ได้หมายความว่า ใช้ชีวิตแบบสุรุ่ยสุร่าย แต่ควรใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทด้วยการไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง หรือปีละครั้ง ที่สำคัญ ควรเป็นผู้ช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยโรค เช่น รู้จักสังเกต เป็นผู้เฝ้าดูแลตัวเอง และบอกความผิดปกติของร่างกายให้แพทย์ฟังเพื่อนำไปประกอบการตรวจรักษา นอกจากนี้ต้องรู้จักลดโรคด้วยตัวเองด้วย ไม่กินตามใจปาก แต่ควรกินอย่างมีสติ และเลือกทานอย่างพอดี เนื่องจากอาหารคือปัจจัยสำคัญของการเกิดโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็ง
       
       ทุกวันนี้ หนิง นิรุตติ์ มีสุขภาพแข็งแรง และไม่ค่อยเจ็บป่วย โดยเฉพาะความเจ็บป่วยทางใจ เพราะเขามีสุนัข ต้นไม้ และมีธรรมชาติเป็นเพื่อน เขารู้จักต้นไม้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เติบโตมาพร้อมๆ กับการปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของธรรมชาติ เนื่องจากเชื่อว่า ต้นไม้คือเรา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าไม่มีต้นไม้ เราก็ไม่สามารถหายใจได้ ที่สำคัญ การอยู่อย่างพอเพียง และรู้จักพอ คือจุดเริ่มต้นของความสุขที่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเอง
       
        “เวลาที่เจอปัญหา ผมเชื่อเสมอว่า ตัวเราคือผู้ให้กำลังใจตัวเราได้ดีที่สุด เราไม่ควรไปรอรับกำลังใจจากผู้อื่น ที่สำคัญ ขอให้นึกไว้เสมอว่า เรากำลังใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพื่อคนที่รักเรา ไม่ใช่คนอื่น เพราะเราไม่รู้ว่า เขารักเราจริงหรือเปล่า สู้ทำเพื่อคนที่รักเราอย่างคนในครอบครัวไม่ดีกว่าเหรอ เพราะคนกลุ่มนี้เขารักเรา และเป็นกำลังใจที่ดีมาโดยตลอด” นักแสดงรุ่นใหญ่ทิ้งท้าย

Thank : Manager online
................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น