tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กระทงหัวปลี...


          วันพรุ่งนี้ (28/11/55) เป็นวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันลอยกระทงที่เรารู้จักกันไป ทั่วโลก จนกลายเป็นเทศกาล นานาชาติ ไปแล้ว ไหนๆแล้วก็ได้นำเรื่องการทำ “กระทงจากวัสดุธรรมชาติ” มาบอกซ้ำ เผื่อว่าใครจะลอง “ทำลอย-ทำขาย...คลายเครียด” กัน ไหน ๆ ก็ไหน ๆ มาดูกันต่ออีกรูปแบบหนึ่งแล้วกันครับ!!
  
         สำหรับอีกรูปแบบนี้ เป็น “กระทงจากหัวปลี” ไอเดียของ อนุพงษ์ ภูสีเขียว ในฐานะนักศึกษาสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ทั่วไป-ธุรกิจงานประดิษฐ์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งนี้ กระทงธรรมชาติรูปแบบนี้ ส่วนประกอบที่ใช้ทำต่อ 1 กระทงก็มี... หัวปลี 2 หัว, ต้นกล้วยทำฐานกระทง ขนาด 8 นิ้ว, ใบตอง, ดอกรักหรือดอกไม้อื่น ๆ สำหรับตกแต่งให้สวยงาม, ธูป-เทียน, ไม้กลัดหรือตะปูเข็ม ส่วนอุปกรณ์หลัก ๆ คือ มีด กรรไกร


      วิธีทำเริ่มจาก...
1. ตัดใบตองเป็นวงกลมให้มีขนาดเท่ากับต้นกล้วยที่ใช้ทำเป็นฐานกระทง แล้วนำมาปิดทับบนฐานกล้วย พักไว้

2. เตรียมกลีบหัวปลี ด้วยการใช้มีดเลาะปลีกล้วยออกทีละกลีบ โดยเก็บเกสรกล้วยไว้ จากนั้นแยกสีของกลีบหัวปลีเรียงกันไว้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

3. ชั้นที่ 1 ติดเกสรกล้วยกับฐานกระทงให้รอบ ยึดด้วยไม้กลัดหรือตะปูเข็ม ชั้นที่ 2 ใช้ปลีกล้วยที่มีสีอ่อนที่สุดพับครึ่งโดยนำด้านในออก ติดให้รอบฐานกระทง ชั้นที่ 3 ใช้ปลีกล้วยสีกลางติดโดยรอบ ส่วนชั้นที่ 4 และชั้นที่ 5 ใช้ปลีกล้วยสีเข้มที่สุดติดโดยรอบ
   
4. นำดอกรักหรือดอกไม้ชนิดอื่น ๆ มาติดเรียงกันให้รอบฐานกระทง โดยยึดด้วยไม้กลัดหรือตะปูเข็ม

5. นำธูป เทียน ปักกลางกระทง ก็จะได้กระทงจากปลีกล้วยที่สวยงาม พร้อมนำไปลอย หรือขาย

     ทั้งนี้ กระทงแบบนี้ถ้าทำได้สวยก็อาจตั้งราคาขายได้ใบละกว่า 100 บาทขึ้นไป ส่วนยามนี้แม้น้ำจะท่วม แต่ถ้าใครพอจะหาวัตถุดิบมาทำได้ นี่อาจไม่เพียงแค่ทำลอยเองแก้เครียดในวันลอยกระทง 28 พ.ย.นี้…
   
อาจเป็น “ช่องทางทำกินเฉพาะกิจ” ก็ได้นะครับ!!.

Thank : ไกรเลิศ พึ่งบุญ ณ อยุธยา
............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น