tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สาววัย 20 และ 30 กินอะไรให้ไม่แก่ก่อนวัย

          ผู้หญิงหลายคนอาจไม่รู้ว่า "นิสัยการกิน" เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างมาก รวมถึงอายุที่แตกต่างกันก็ทำให้แต่ละคนมีความต้องการของสารอาหารที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณเป็นสาวแรกรุ่นวัย 20 ปี ไปจนถึงสาวทำงานวัย 30 ปีคงไม่ปฏิเสธว่าด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตทั้งในภาวะการเรียนหรือแม้แต่การทำงานทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ เช่น แคลเซียม กรดโฟลิก และธาตุเหล็ก การได้รับแคลเซียมน้อยในช่วงเวลานี้ ทำให้เสี่ยงกับโรคกระดูกพรุน แถมคนวัยนี้มักจะไม่ค่อยกินข้าวเช้า ทำให้ได้รับใยอาหารต่ำ และอาจนำไปสู่โรคลำไส้ใหญ่ได้ในอนาคตได้ และนี่คือ 4 กลุ่มสารอาหารที่สาวๆ วัยนี้ต้องการ

            แคลเซียม : กระดูกสามารถเติบโตได้เรื่อยๆ จนถึงอายุ 20 ปลายๆ และเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับแคลเซียมเพียงพอต่อความต้องการ สาววัยนี้ต้องกินอาหารในกลุ่มที่ทำจากนมอย่างน้อย 3 หน่วยบริโภคต่อวัน (1หน่วยบริโภค = นม 200 มล. = โยเกิร์ต 1 ถ้วยเล็ก หรือชีส 30 กรัม) แต่ถ้าไม่กินนมก็อาจจะเลือกอาหารอย่างอื่น ลอง - ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ผักโขม ถั่วเขียว บร็อกโคลี งา คะน้า กวางตุ้ง อัลมอนด์

           ใยอาหารหรือไฟเบอร์ : ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สะดวกขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการทำงานอื่นๆ เช่น การรักษาระดับน้ำตาลและโคเลสเตอรอล หากไม่ได้รับใยอาหารเพียงพอ นอกจากจะทำให้ท้องผูกแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และมะเร็งบางชนิด ลอง - ขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่ว (2 ช้อนชาก็เพียงพอ) แอปเปิ้ล ลูกแพร์ มันฝรั่งต้ม (ไม่ปอกเปลือก) อัลมอนด์ ป๊อปคอร์นไม่ใส่เนยหรือเกลือ สตอรเบอร์รี่ ลูกพรุน ลูกเกด และเครื่องดื่มนมผสมธัญพืชขัดสีน้อย

           กรดโฟลิก : คือวิตามินบี 9 ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายผลิตเซลล์ใหม่ๆ อย่างผิวหนัง เส้นผม หรือเล็บ สำหรับสาวๆ ที่วางแผนที่จะเป็นคุณแม่ กรดโฟลิกมีความสำคัญมาก ผู้หญิงโดยทั่วไปควรได้รับกรดโฟลิกไม่น้อยกว่า 400 ไมโครกรัมต่อวัน ลอง - ผักโขม บีทรูต บร็อกโคลี่ กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย ลูกพีช อกไก่ ตับ ไต ไข่แดง ถั่วชนิดต่างๆ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

           อาหารที่มีโซเดียมต่ำ : หลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือซอสเครื่องปรุงต่างๆ ในปริมาณมาก เช่น ขนมกรุบกรอบ มันฝรั่งทอด เนื้อสัตว์แปรรูป กะปิ หรืออาหารกระป๋องที่มักใส่เกลือปรุงรส

Thank : goodfoodgoodlife
................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น