tororichclub

tororichclub

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไอแพดมินิ เริ่มต้นไม่ถึง 6,000 บาท


เผยต้นทุนไอแพดมินิ เริ่มต้นไม่ถึง 6,000 บาท

          หลังจากการวางจำหน่ายของไอแพดมินิ (iPad Mini) แท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากแอปเปิล (Apple) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้คนให้ความสนใจกันมากมาย แต่จะมีใครรู้กันบ้างไหม ว่าเจ้าไอแพดมินินี้มันมีต้นทุนในการผลิตเท่าไหร่กันนะ...

          ล่าสุด ทาง IHS ผู้เชี่ยวชาญในการประเมินราคาชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ออกมาเปิดเผยราคาต้นทุนการผลิตของไอ แพดมินิ รุ่น Wi-Fi 16GB ที่มีราคาจำหน่าย $329 (ประมาณ 10,000 บาท) นั้น มีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ $188 (ประมาณ 5,800 บาท) ต่อการผลิต 1 เครื่อง โดยราคาต้นทุนดังกล่าวเป็นเพียงค่าชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อย่างเช่น ค่าแรง, ค่าวิจัย ฯลฯ ทั้งนี้ ชิ้น ส่วนที่แพงที่สุดนั้นคือ จอภาพที่ผลิตโดย LG Display และ AU Optronics ซึ่งมีต้นทุนที่สูงถึง $80 (ประมาณ 2,400 บาท) คิดเป็น 43% ของต้นทุนทั้งหมดเลยทีเดียว เนื่องมาจากการใช้เทคโนโลยี GF2 ที่ทำให้หน้าจอบางลงกว่าปกติ แต่มีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งทาง IHS ได้กล่าวว่า หากกระบวนผลิตดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ต้นทุนก็จะค่อย ๆ ลงเอง ส่วนชิปประมวลผลของไอแพดมินิยังคงใช้ Apple A5 ที่ผลิตโดยซัมซุง (Samsung) อยู่เช่นเดิม

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกำไรระหว่างไอแพดมินิกับอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างเช่น ไอโฟน 5 แล้ว ถือว่าไอแพดมินินั้นได้กำไรต่อเครื่องน้อยกว่าอยู่พอสมควร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาขายที่แอปเปิลตั้งให้กับไอแพดมินินั้นไม่ได้สูงมากเท่าไหร่เลย

Thank : itplaza
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allthingsd.com
...................................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น