tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อย.สั่งอายัดบะหมี่เกาหลี พบสารก่อมะเร็ง


          อย. ตรวจเข้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ บริษัท นองชิม จากเกาหลีใต้ หลังพบสารก่อมะเร็ง ขณะนี้ได้ให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศอายัดผลิตภัณฑ์ไว้ก่อน
          นายแพทย์ บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากข่าวหนังสือพิมพ์ ประเทศฟิลิปปินส์ มีการเรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ บริษัท นองชิม (Nongshim) จากเกาหลีใต้ หลังได้รับรายงานมีสารก่อมะเร็งนั้น ขณะนี้ทาง อย. ได้สั่งให้สำนักอาหารและสำนักด่านอาหารและยา ของ อย. ตรวจสอบเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยสารก่อมะเร็งที่พบเป็นสารเบนโซ (เอ) ไพรีน อยู่ในเครื่องปรุงรสในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ดังนั้น ประเทศในโซนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ , จีน , เกาหลีใต้ จึงเรียกเก็บคืนบะหมี่ที่พบปัญหาดังกล่าว

          ในส่วนของประเทศไทย อย. ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยขณะนี้หากพบมีการนำเข้าในไทย ขอให้อายัดผลิตภัณฑ์ไว้ที่ด่านก่อน เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในทุกรุ่นที่มีการนำเข้า และส่งตรวจวิเคราะห์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อหาสารก่อมะเร็ง

          พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายเรียกคืนผลิตภัณฑ์ และให้ร้านค้านำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางของชั่วคราว จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์พบอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย

          อย่างไรก็ตาม หากพบการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปมีสารปนเปื้อน หรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพ นำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะถูกดำเนินคดี ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดคาดว่าผิดกฎหมายหรือมีสารอันตรายปนเปื้อน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. 1556
  
Thank : สปริงนิวส์
..........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น