tororichclub

tororichclub

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ใบบัวบก กับความงาม...

ใบบัวบก สรรพคุณด้านความงาม ที่มากกว่ารักษาแผลใจ
          สังเกตไหมว่าเวลามีคนทักว่าหน้าเด็ก ผู้หญิงอย่างเราๆ มักยิ้มกว้างเสมอ ไหนใครไม่อยากหน้าเด็กยกมือขึ้น ถ้าไม่มีเราลองสูตรนี้กัน ง่ายๆ ด้วยใบบัวบกที่เราอาจคุ้นชินว่าไว้ดื่มรักษาแผลใจนั้น ความจริงมีสรรพคุณมากมายที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

          ใบบัวบก (Tiger's herb หรือ Gotu Kola Herb) เป็นสมุนไพรที่ขึ้นในเขตร้อน ดังนั้นนอกจากประเทศเราแล้ว หลายๆ ประเทศอย่างจีนหรืออินเดียก็รู้จักสรรพคุณของใบบัวบกเป็นอย่างดีเช่นกัน ความเชื่อในสรรพคุณด้านความงามของใบบัวบก มีมาช้านาน จนมีคำกล่าวว่า “ 2 leaves a day keeps old age away” ซึ่งความเชื่อจากภูมิปัญญาโบราณถูกยืนยันด้วยการทดลองในห้องแล็บสมัยใหม่ที่ พบว่าใบบัวบกมีสารที่ให้พลังงานแก่เซลล์ กระตุ้นการสร้างคอลลาเลจนและอีลาสติน จึงช่วยสมานผิว และลดริ้วรอยแห่งวัย นอกจากนี้ ใบบัวบกยังมีฤทธิ์ช่วยเสริมประสิทธิภาพความทรงจำ ปรับปรุงระบบการรับส่งกระแสประสาท ในต่างประเทศมีการทดลองให้เด็กๆ รับประทานใบบัวบก พบว่าทำให้ได้คะแนนดีขึ้นในการทดสอบเพื่อวัดระดับสติปัญญา

เอาล่ะ รู้จักสรรพคุณกันแล้ว ก็เริ่มต้นทำสวยกันได้แล้ว

ขั้นตอนทำสวย
          นำใบบัวบกมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นฝอยละเอียด แล้วนำไปตำหรือปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำแร่แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เก็บเฉพาะส่วนน้ำไว้ใช้ สูตรนี้หลังจากทำแล้วสามารถเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ในใบบัวบกมีสารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินซึ่งทำให้โครงสร้างผิว แข็งแรงและยืดหยุ่น ใช้สำลีชุบโทนเนอร์ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด วันละ 2 ครั้ง เช้า/เย็น ใช้สำลีชุบทาทั่วใบหน้า หรือจะใช้สำลีแปะไว้ที่ผิวใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยบำรุง

          เราอาจมีคำถามว่าทำไมต้องเป็นน้ำแร่ (Mineral Water) และนี่คือคำตอบ
เพราะร่างกายมนุษย์มีแร่ธาตุเป็นส่วนประกอบอยู่ประมาณร้อยละ 4 ของน้ำหนักตัว แม้จะมีปริมาณเพียงน้อยนิด แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถขาดได้ เพราะการขาดแร่ธาตุจะเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพต่างๆ
          คุณสมบัติทางเคมีของน้ำแร่ มีแร่ธาตุมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม กำมะถัน ฯลฯ แร่ธาตุเหล่านี้มีส่วนสำคัญในกระบวนการชีวเคมีของร่างกาย ช่วยเสริมกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ปรับสมดุลระบบการทำงานของร่างกาย จึงส่งผลดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิว 
          ยังมีพืชผัก ผลไม้อีกหลายชนิดที่มีสรรพคุณทางด้านความงาม ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา มะนาว องุ่น มะละกอ แคนตาลูป กล้วย มะกรูด ฯลฯ ถ้าเรารู้จักและใช้ให้เป็น สุขภาพผิวที่ดีเป็นเรื่องที่เนรมิตได้จริงๆ

Thank : goodfoodgoodlife
.....................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น