tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

9 กฎไดเอตพวกนี้ ลืม ๆ เสียบ้างก็ดีนะ!

          ข้อควรทำและข้อห้ามบางอย่างในเรื่องการลดน้ำหนักที่ได้ยินกันมานาน ไม่ว่าจะเป็นอย่ากินตอนกลางคืน หรือการอดอาหารบางมื้อ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเรื่องพวกนี้บางทีก็จริงแค่ครึ่งเดียว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นความเชื่อผิด ๆ ซะมากกว่า และบางอย่างก็เป็นอันตรายเลยด้วยซ้ำ แต่ที่เหมือนกันก็คือ มันไม่ช่วยให้คุณลดน้ำหนัก หรือทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักได้ต้องแหกกฎพวกนี้ซะ!

1. "การกินอาหารตอนกลางคืนทำให้น้ำหนักเพิ่ม"
          มันเป็นเรื่องของแคลอรี่ที่บริโภคเข้าไปใน 24 ชั่วโมง (หรือตลอดสัปดาห์) มากกว่าที่เป็นสาเหตุให้น้ำหนักขึ้น ส่วนเวลาที่คุณบริโภคแคลอรี่เหล่านั้นไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่หรอก แต่อาจเพราะคุณมักจะเหนื่อยกว่าในตอนเย็นก็เลยมีแนวโน้มที่จะกินมากขึ้น หรือกินอาหารที่มีแคลอรี่สูงกว่าที่กินตอนกลางวัน แต่ตราบเท่าที่คุณใส่ใจในเรื่องจำนวนแคลอรี่ทั้งหมดและปริมาณอาหารที่กิน ก็กินได้ตามเวลาที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

 2. "กินอาหารเวลาเดียวกันทุกวันดีกว่า"
          กินเวลาที่หิวต่างหากที่ดีกว่า ไม่ใช่กินเมื่อถึงเวลา การบังคับตัวเองให้กินเวลาที่ไม่หิว หรือบังคับตัวเองให้รอแม้จะหิวแล้ว มีแต่จะทำให้ลดน้ำหนักยากขึ้น ถ้าคุณต้องกินในเวลาที่แน่นอน เช่น ในช่วงเวลาพักกลางวัน ก็ปล่อยตัวเองบ้างในช่วงเวลาอื่น และกินเมื่อกระเพาะบอกว่าถึงเวลากินก็พอ แต่อย่าปล่อยให้หิวจนเกินไปล่ะ เพราะคุณอาจกินมากกว่าที่ควรเป็น

 3. "การไดเอตพร้อมกับเพื่อนทำให้การลดน้ำหนักง่ายขึ้น"
          ไม่ต้องสงสัยว่า การมีเพื่อนที่มีเป้าหมายเดียวกันสามารถส่งผลดีในยามลดน้ำหนัก แต่ก็มีตัวอย่างเหมือนกันว่า เพื่อนสามารถส่งผลเสียต่อคุณและเพื่อนได้ เช่น ถ้าเพื่อนคนหนึ่งทำไม่สำเร็จ แต่อีกคนทำได้ มันก็จะสร้างความตึงเครียดในหมู่เพื่อน และการลดน้ำหนักก็เป็นเรื่องของใครของมัน แต่ถ้าคุณคิดว่า ลดน้ำหนักง่ายกว่าถ้ามีเพื่อน ก็จำไว้แค่ว่าให้แข่งแต่กับตัวเอง ไม่ใช่กับคนอื่น

 4. "ไขมันในอาหารทำให้อิ่มได้นานกว่า คุณจึงกินน้อยลง" 
          นี่เป็นกฎที่ได้รับการยอมรับกันมานาน แต่มีงานวิจัยชิ้นใหม่ ๆ แสดงให้เห็นว่า ในขณะที่ไขมันใช้เวลานานกว่าในการย่อย แต่มันก็ให้ความอิ่มและพึงพอใจน้อยที่สุดในกลุ่มอาหาร มันจึงไม่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร อาหารที่มีแนวโน้มจะทำให้อิ่มได้นานกว่าก็คือโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แล้วก็ไขมันเป็นอันดับสุดท้าย

 5. "เมื่อเผลอกินเยอะไปก็ควรรอจนวันรุ่งขึ้น แล้วค่อยกลับมาไดเอตเหมือนเดิม"
          อาหารทุกมื้อมีความสำคัญหมด ฉะนั้น ถ้าคุณเผลอกินเค้กชิ้นโตเข้าไปตอนกลางวัน ก็ควรกลับมาคุมอาหารในมื้อเย็นต่อทันที ไม่จำเป็นว่าต้องคุมการกินให้ได้ตลอดวันถึงจะนับว่าได้ผลหรอก

 6. "การปฏิเสธอาหารที่งานเลี้ยงเป็นเรื่องไม่สุภาพ"
          ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน หรือแพ้อาหารบางชนิดอย่างแรง คุณก็คงไม่คิดซ้ำสองเวลาปฏิเสธอาหารที่กินไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ฉะนั้น คุณก็ควรคิดแบบเดียวกันเวลาปฏิเสธอาหารที่คุณรู้ว่าไม่เหมาะกับการไดเอตของคุณ

 7. "การงดอาหารบางมื้อเป็นครั้งคราวจะช่วยคุณลดน้ำหนักได้"
          การงดอาหารบางมื้อหมายความว่า คุณจะหิวมากขึ้นเมื่อถึงมื้อถัดไป และก็จะกินมากเกินไป ไม่เพียงเท่านั้น การงดมื้ออาหารยังทำให้ระบบเผาผลาญของคุณทำงานช้าลง ซึ่งหมายความว่าคุณจะเผาผลาญแคลอรี่น้อยลงด้วย

 8. "ขนมปัง ถั่ว แล้วก็พาสต้าทำให้อ้วน"
          ไม่เกี่ยวกับว่าอะไรที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่เกี่ยวกับปริมาณที่คุณกินมากกว่า ตัวอย่างเช่น ขนมปังโฮลวีตเป็นแหล่งอาหารชั้นดี และไม่ทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มมากไปกว่าอาหารแบบเดียวกันที่ให้แคลอรี่เท่ากัน

 9. "แคลอรี่ทุกชนิดเหมือนกัน"
          ก็อาจจะจริงที่ว่า 1,400 แคลอรี่ ก็คือ 1,400 แคลอรี่ แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อาหารบางอย่างมีความสามารถมากกว่าในการทำให้คุณอิ่มก่อนจะรู้สึกว่าอิ่ม อย่างอาหารที่มีเส้นใยอาหารและปริมาณน้ำสูง เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช นอกจากนี้ คุณยังจะได้สารอาหารจากอาหารพวกนี้มากกว่าจากอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่เท่ากัน ถ้าคุณนับแคลอรี่เพื่อลดน้ำหนัก แคลอรี่ทุกอย่างก็เหมือนกันแหละ แต่ถ้าคุณสนใจว่าจะลดน้ำหนักยังไงให้ดีต่อสุขภาพ และเพื่อควบคุมความหิว แคลอรี่ทุกอย่างก็ไม่เท่ากันนะจ๊ะ

Thank : Lisa
...................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น