tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รู้สู้เท้าบวม...

        คุณพ่อ-คุณแม่ กำลังประสบปัญหาเท้าบวมอยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเคล็ดลับดับอาการเท้าบวมที่ทั้งง่ายและได้ผลดี เรามีมานำเสนอครับ
       
       เท้าเอยทำไมจึงบวม ?       
       เท้าบวมเป็นหนึ่งในหลายอาการที่คุณแม่ท้องมักประสบ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสท้ายๆ (สำหรับสตรีมีครรภ์) สาเหตุมีหลายอย่าง อาทิ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ขนาดของมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้น แล้วไปกดเส้นเลือดบริเวณขาทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก คุณแม่มีกิจวัตรประจำวันที่ต้องยืน เดินหรือนั่งท่าเดิมนานๆ แรงดึงดูดของโลกทำให้ของเหลวภายในร่างกายของคุณแม่ไหลมารวมกันที่เท้า
       
       How to สู้เท้าบวม       
       การป้องกันและบรรเทาอาการเท้าบวมนั้นทำได้ไม่ยุ่งยากซึ่งรับรองว่าเอาอยู่แน่ๆ เพียงทำตามเคล็ดลับดังต่อไปนี้...
       
       - ดื่มน้ำมากๆ เพราะอาการเท้าบวมจะยิ่งแย่ลงหากร่างกายขาดน้ำ ในแต่ละวันจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ
       
       - หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม เพราะเกลือเป็นสาเหตุให้เกิดอาการบวม
       
       - ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพราะน้ำหนักที่มากขึ้นจะทำให้เกิดอาการเท้าบวมและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้
       
       - ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น การเดิน ว่ายน้ำหรือกีฬาอื่นๆ ตามความชอบ แต่กีฬาบางชนิด เช่น โยคะ พิลาทีส ฟิตเนส (ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ)
       
       - ออกกำลังเท้าและข้อเท้าให้แข็งแรง ด้วยการกระดกปลายเท้าขึ้น - ลงและหมุนข้อเท้าช้าๆ เป็นประจำ จะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้นและช่วยลดอาการบวมได้
       
       - หลีกเลี่ยงการเดินหรือยืนนานๆ หากจำเป็นควรพักบ่อยๆ โดยการนั่งแล้วยกเท้าสูงขึ้น
       
       - ไม่นั่งไขว่ห้างเพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกส่งผลให้เท้าบวมได้ หากต้องนั่งทำงานติดต่อกันนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเหยียดขาตรงๆ บ้าง หมุนข้อเท้าหรือลุกขึ้นเดินบ้างก็ได้
       
       - แช่เท้าในน้ำอุ่นประมาณ 15-20 นาที จะช่วยบรรเทาอาการปวดและบวมที่เท้าได้ จะหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไปด้วยก็ไม่ว่ากัน
       
       - นอนยกเท้าสูงโดยใช้หมอนรองขา อ้อ...ในแต่ละวันควรหาโอกาสนอนราบแล้วยกเท้าให้สูงกว่าระดับหัวใจสัก 2-3 ครั้ง ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี
       
       - เสื้อผ้า-รองเท้าต้องไม่คับ หากคุณแม่สวมเสื้อผ้า กางเกง ถุงเท้า รองเท้าที่รัดแน่นเกินไปจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ในกรณีที่เท้าบวมต้องเปลี่ยนรองเท้าตามขนาดของเท้าที่เปลี่ยนไปด้วย โดยเลือกขนาดที่พอดีไม่คับเกินไป ส้นเตี้ยและยึดเกาะพื้นได้ดี
       
สบายเท้าได้แบบไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมครับ แต่หากปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้แล้วเท้ายังคงบวมหรือมีทีท่าว่าอาการจะหนักขึ้น ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อตรวจว่าเกิดจากปัญหาสุขภาพอย่างอื่นแทรกซ้อนหรือไม่...
       
Thank : นิตยสารรักลูก
..................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น