tororichclub

tororichclub

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กินชลอแก่

แม้เราจะไม่สามารถหยุดเวลาเพื่อรักษาอายุให้คงที่ และใช้ร่างกายให้เต็มที่เหมือนเด็กวัยรุ่น แต่เราสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงและชะลอการเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ด้วยสองมือของเราเองกับการเลือกกินให้ครบตามหมวดหมู่ของโภชนาการ เพื่อเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายและสึกกร่อนไปให้สมบูรณ์และป้องกันอวัยวะต่างๆเสื่อมถอยก่อนเวลาอันควร และนี่คือบางส่วนของอาหารชะลอแก่ที่มิใช่เพียงจะทำให้หน้าใสและผิวพรรณดีเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพให้แข็งแรงและกระฉับกระเฉงตลอดเวลาอีกด้ว

เครื่องดื่มธัญญาหาร
อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการดูแลสุขภาพในยุคเร่งรีบคือการหันมาดื่มธัญญาหารสำเร็จรูปเพราะเป็นทางลัดที่ทำให้คุณได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์นานาชนิดๆ ครบถ้วน อีกทั้งยังเหมาะกับชีวิตที่เร่งรีบของคนเมืองในยุคปัจจุบัน แต่จะเลือกธัญญาหารให้ดีและเหมาะกับการดูแลสุขภาพควรอ่านฉลากให้ถี่ถ้วน เลือกชนิดที่มีธัญพืชขัดสีน้อย และมีวิตามินอีและซีสูง มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก โฟเลทสูง ไม่มีโคเลสเตอรอล ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายพร้อมอย่างเต็มที่กับการเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น 

แอปเปิล
แอปเปิล นับเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการชะลอวัย แอปเปิลมีสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด อาทิ สารเบตาแคโรทีน วิตามินซี และใยอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปเปิลเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมสมบูรณ์ การกินแอปเปิลให้ได้ประโยชน์สูสุดคือ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วกินแบบไม่ปอกเปลือก เพราะสารต้านอนุมูลอิสระที่เราหวังให้มาช่วยชะลอวัยนั้นมีอยู่บนเปลือกมากกว่าที่เนื้อเสียอีก

น้ำเปล่า
ยิ่งดื่มน้ำได้มากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งดูสดใส ไม่แห้งหยาบ อีกทั้งดวงตายังจะมีประกายจนดูเด็กกว่าอยู่เสมอ ที่สำคัญเมื่อดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ อาการท้องผูกจะหายเป็นปลิดทิ้ง เพราะมีตัวกระตุ้นให้ร่างกายขับสารพิษออกมาซึ่งเมื่อเกิดการขับถ่ายเป็นประจำ ไม่มีสารพิษตกค้างในร่างกาย การเจ็บป่วยก็จะน้อยลงอีกด้วย การดื่มน้ำเปล่าที่ถูกต้อง คือ การจิบบ่อยๆตลอดทั้งวัน ซึ่งควรดื่มให้ได้รวมวันละไม่น้อกว่า 8 แก้ว

กาแฟ
หลายๆ คนอาจสงสัยว่ากาแฟสามารถช่วยชะลอวัยได้อย่างไร ความเชื่อเดิมๆมักจะให้ข้อมูลว่าดื่มกาแฟแล้วจะแก่เร็ว แต่ความจริงจากผลงานวิจัยพบว่า กาแฟมีส่วนช่วยในการชะลอวัยได้ เนื่องจากกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ โดยเฉพาะในเมล็ดกาแฟสดที่ยังไม่ผ่านการคั่ว จะมีสารต้านอนุมูลอิระมากพอๆกับชาเขียวและไวน์แดงเลยทีเดียว ดังนั้น การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะไม่เกินวันละ 3-5 แก้ว นอกจากช่วยให้คุณกระฉับกระเฉงแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความเสื่อมของร่างกายก่อนวัยอันควรได้อีกด้วย 

น้ำมันมะกอก โดยชนิดของน้ำมันมะกอก แบ่งเป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ
1. น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ชนิด Extra virgin  (Extra virgin olive oil) เป็นน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ที่สกัดโดยไม่ใช้ความร้อนและสารเคมีในกระบวนการเลย ที่มีคุณภาพดีที่สุด จึงเหมาะสำหรับใช้ปรุงสลัด ทำน้ำจิ้ม หรือทาขนมปัง

2. น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ (Virgin olive oil) เป็นน้ำมันมะกอกที่มีคุณค่ารองลงมาจากชนิด Extra virgin และมีราคาถูกกว่า และมีสีเขียวใสกว่า
น้ำมันมะกอกชนิด เหมาะกับการทำอาหารทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช่ความร้อนสูง

3. Refine olive oil  เป็นน้ำมันมะกอกที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตน้ำมันพืชทั่วไป  จะมีกลิ่นอ่อนกว่า สีจางกว่า เหมาะสำหรับผัด ชนิดที่ใช้น้ำมันน้อย ผัดผักเร็ว ๆ เช่น 
ผัดกระเพรา มักกะโรนี สปาเก็ตตี หรือ พาสต้า ยกเว้นการทอดที่ใช้ความร้อนสูง

ด้วยความที่น้ำมันมะกอกมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fatty Acid) ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญคือลดระดับโคเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลที่ดี ช่วยลดการอักเสบเล็กๆ ภายในร่างกายที่ไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยตาเปล่า แต่เป็นการอักเสบที่ส่งต่อผิวและกระบวนการต่างๆ ภายในร่างกาย ดังนั้นอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวชนิดนี้อยู่เยอะจะช่วยให้ร่างกายชะลอวัยลงได้เยอะทีเดียว

Thank : goodfoodgoodlife
............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น