tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แรงเงา โดน แบน...


แบนแรงเงา!!? มูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล สั่ง กระทรวงวัฒนธรรม เร่งส่งต่อ กสทช.
          ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม เผย ไม่มีอำนาจสอบเนื้อหาละครโทรทัศน์ แต่ได้ส่งเรื่องให้ กสทช. ซึ่งมีกฎหมายกำกับโดยตรงไปตรวจสอบแล้ว


          จากกรณีที่ นายจเด็จ เชาน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงไทยก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เข้ามากำกับดูแลเนื้อหาของละครเรื่อง "แรงเงา" ที่ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 หลังจากพบว่า ละครมีเนื้อหารุนแรงเกินกว่าเหตุ และอาจทำให้เด็กรุ่นใหม่ติดภาพลักษณ์หญิงไทยแบบผิด ๆ พร้อมเสนอให้ละครเรื่องดังกล่าวออกอากาศหลัง 22.00 น. ขึ้นไปนั้น

          วันที่ 26 ตุลาคม มีความคืบหน้าจากกระทรวงวัฒนธรรมในเรื่องดังกล่าว โดย นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ชี้แจงว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมมีอำนาจหน้าที่ให้การดูแลจัดเรตติ้งภาพยนตร์เท่านั้น ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ในส่วนของเนื้อหาละคร หรือการจัดเรตติ้งละครโทรทัศน์นั้น ต้องให้กรรมการตรวจสอบเนื้อหาหรือฝ่ายเซ็นเซอร์ของแต่ละสถานี หรือ กบว.ช่อง เป็นผู้พิจารณา

          อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ระบุว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามา จึงได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งมีกฎหมายกำกับดูแลโดยตรง ว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างกับเรื่องนี้ 

          ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ยังชี้แจงด้วยว่า การที่กระทรวงวัฒนธรรมประสานต่อไปยัง กสทช. ให้ช่วยพิจารณานั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีผู้ร้องเรียนกรณีที่ผู้หญิงออกมาโชว์เต้าวาดรูปในรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์ และละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง ที่มีเนื้อหารุนแรงเข้ามาที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งครั้งนั้น ทางกระทรวงก็ได้ประสานงานไปยัง กสทช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงเช่นกัน

           โดย กสทช. มีสิทธิ์อำนาจชี้ขาดว่า จะให้ตัดบทที่ดูรุนแรงเกินไป หรือเลื่อนฉายเป็น 22:00 น. หรือสั่งแบนงดฉายละครเรื่องดังกล่าว!!!!!!!
........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น