tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย

          ดอยผาตั้ง มีความ สูงประมาณ 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นยอดดอยในเทือกเขาหลวงพระบาง เป็นเส้นแบ่งเขตไทย-ลาว อยู่ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 30 กิโลเมตร ดอยผาตั้ง ถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ชาว ท้องถิ่นที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ คือ ชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า ซึ่งมีอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชา เป็นหนึ่งสีสันแห่งวัฒนธรรมชนเผ่า





          จากยอด ดอยผาตั้ง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ริมโขงของฝั่งลาว และยอดภูชีฟ้า ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 25 กิโลเมตร เส้นทางขึ้นดอยมีร้านค้าและที่จอดรถให้บริการ เป็นสถานที่ซึ่งไปเที่ยวได้ตลอดปี





การเดินทางสู่ ดอยผาตั้ง
          จากจังหวัดเชียงราย ใช้เส้นทางเชียงราย-เวียงชัย-พญาเม็งราย-บ้านต้า (ทางหลวงหมายเลข 1233, 1173 และ 1152) ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร จากนั้นเข้าสู่เส้นทาง บ้านต้า-บ้านท่าเจริญ (ทางหลวง 1020) 45 กิโลเมตร ต่อด้วย บ้านท่าเจริญ-เวียงแก่น-ปางหัด (ทางหลวง 1155) 17 กิโลเมตร และปางหัด-ดอยผาตั้ง อีก 15 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิว 103 ซึ่งมีสภาพสูงชันในบางช่วง เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 3 บน ดอยผาตั้ง มีที่พัก สถานที่กางเต็นท์ และร้านอาหาร

Thank : wiki / facebook/เครือข่ายลุ่มน้ำยม ปกป้อง รักษา
...............................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น