tororichclub

tororichclub

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คุณหิวจริงหรือเปล่า?


           คุณเคยเริ่มลดน้ำหนัก แล้วต้องเผชิญกับความหิว (เหลือเกิน!) ที่ทำให้การกินของคุณผิดไปหมดไหมคะ? ทั้งๆ ที่คุณก็ได้ยินมาว่าคนอื่นเขาทำกันได้และ “ไม่รู้สึกหิวเลย” เราทุกคนเคยรู้สึกหิว ไม่แปลกอะไร ความหิวก็มีข้อดี คือ ทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับอาหารมื้อนั้น และได้รับรู้มีสติว่าตนเองหิว แต่ก็จริงอยู่ที่ความหิว โดยเฉพาะหิวเกินอาจ ทำให้กินเกิน และกินบ่อยซึ่งทำให้ได้รับพลังงานเกินกว่าจำเป็นได้ง่าย อย่าเพิ่งวิตกกังวลว่าตนเองจะลดน้ำหนักไม่ได้นะคะ
​สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็ คือ ผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการลดน้ำหนักลงได้และคงน้ำหนักนั้นไว้ได้ ก็เพราะเขาสามารถแยกแยะระหว่างความหิวชนิดต่างๆ ดังนี้
          ความหิวที่มาจากท้อง เรารู้จักดีเวลาท้องร้อง นี่คือหิวจริง อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่นรู้สึกมึนศีรษะ หงุดหงิด มักเกิดขึ้นหลังบริโภคอาหารมาแล้ว 3-4 ชั่วโมง
ความหิวที่เกิดจากอารมณ์ มักเกิดเมื่อมีสิ่งมาเร้า เช่นงานเลี้ยง การเห็นหรือได้กลิ่นอาหาร หรือเกิดจากอารมณ์ต่างๆเช่นความเบื่อ เศร้า เหงา โกรธ เครียด เราทราบความรู้สึก “อยากกิน” นี้ดี
เมื่อทราบเช่นนี้แล้วลองถามตนเองว่า หิวจริงหรือไม่? ถ้าใช่ คุณก็ควรหาอาหารที่ดีมีประโยชน์ กินช้าๆ และเพลิดเพลินกับอาหารทุกคำ แต่ถ้าหิวไม่จริง อาจลองคิดนิดหนึ่งถึงความรู้สึกที่เป็นอยู่ อาจจดความรู้สึกนั้นไว้ ดื่มน้ำเปล่าเย็นๆแก้วใหญ่ๆและเบี่ยงเบนความสนใจไปทำอย่างอื่นดู
          ​เรา สามารถวัดความหิวได้โดยใช้เกณฑ์ 1-10 ง่ายๆ โดย 1 คือหิวจัด หิวโซ และ 10 คือ อิ่มมากๆ อิ่มแปล้ พยายามอย่าให้ความหิวตกลงไปต่ำกว่า 3 และอย่ากินเกินความอิ่มที่ระดับ 8 ฝึก การกินช้าๆ และหยุดเมื่ออิ่มพอดี

​นอกจากฝึกสติแล้ว กลยุทธ์ที่จะช่วยลดความหิวบ่อยมีดังนี้
นอนให้พอ การพักผ่อนไม่พอจะส่งกระทบฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว-ความอิ่ม
ดื่มน้ำให้มาก คนที่กระหายน้ำอาจเข้าใจผิดว่า “หิวข้าว”
ออกกำลังกายช่วงเช้าบ้าง พบว่าช่วยลดความหิวไปตลอดทั้งวัน
อย่างดมื้ออาหาร
กินโปรตีนให้พอ เช่นเนื้อสัตว์ไม่มัน ไม่ทอด ไข่ เต้าหู้ กินขนาดเท่าๆฝ่ามือในแต่ละมื้อ
กินแป้งไม่ขัดสีบ้าง ถั่วเมล็ดแห้ง และผักเยอะหน่อย
ถ้าต้องการกินอาหารว่าง ก็ควรเลือกประเภทผัก ผลไม้ และ อาหารโปรตีนสูงเข้าไว้ เช่น ซุบผัก เกาเหลา ยำ ส้มตำ ลูกชิ้นลวก ผลไม้สด นม นมถั่วเหลืองไม่หวาน ถั่วต้ม เป็นต้น
ลองทำดูนะคะ คุณอาจลดน้ำหนักลงได้โดยไม่จำเป็นต้องไปทำตามแบบแผนการกินใดๆ เลยก็ได้เมื่อใช้การฝึกสติเวลากินแบบนี้ ถ้าลองแล้วช่วยคอมเมนท์ให้ทราบด้วยนะคะว่าเป็นอย่างไร

Thank : weeraya23
............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น