tororichclub

tororichclub

วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เซซามิน สารมหัศจรรย์จากงาดำ


          สาวๆ หลายคนคงได้ชมโฆษณาตัวใหม่ของผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองผสมงาดำ  ยี่ห้อหนึ่ง ที่โฆษณาว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระเท่ากับมะเขือเทศหลายลูก ช่วยให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกเช่นเดียวกับดาราสาวคนดังที่เป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งโฆษณาได้เน้นสื่อสารคุณประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่ากับมะเขือเทศจำนวนหลายลูก แต่สาวๆทราบมั้ยว่า งาเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารอาหารเกือบจะครบถ้วน โดยมีไขมัน โปรตีน กรดอะมิโนชนิดเมไธโอนินและทริปโทแฟนสูง ซึ่งตามปกติกรดอะมิโนทั้ง 2 ชนิด มักจะมีน้อยในโปรตีนพืชอื่นๆ นอกจากนั้น ในงายังมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย นอกเหนือไปจากคุณสมบัติที่กล่าวมานี้ งาดำยังมีสารลิกแนน (lignans) ที่ชื่อว่า เซซามิน

          เซซามิน  เป็นสารลิกแนน ( lignans ) ชนิดหนึ่งในงาดำซึ่งมีปริมาณมากที่สุด   สารดังกล่าวคือสารชีวโมเลกุลที่ทำหน้าที่ป้องกันตัวเองจากศัตรูพืช     รายงานวิจัยที่ผ่านมามากมายต่างค้นพบว่า  สารเซซามินมีคุณสมบัติทางชีวภาพสูงมาก  สามารถสรุปได้ดังนี้

1. ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ( Fatty Acid Oxidation )
2.  ช่วยลดคอเลสเตอรอล (Reduction  of  Cholesterol )   ทั้งในด้านการยับยั้งการสังเคราะห์ และการดูดซึมคอเลสเตอรอล
3.  ช่วยให้ไขมันอยู่ในสภาพที่ดี  ( Hypolipidemic  Effect )
4.  ช่วยเสริมประสิทธิภาพของวิตามินอีเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า  (Enhancement  of  Vitamin E ) เหมาะสำหรับพัฒนาเป็นเครื่องสำอาง
5.  ปกป้องระบบประสาท ( Neuroprotective  Effect )  ด้วยการยับยั้งปฏิกริยาการเติมออกซิเจนของอะมีลอยด์โปรตีน  จึงเป็นกลไกที่ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้
6.  ช่วยลดอนุมูลอิสระ  และ  ป้องกันภาวะพร่องออกซิเจน (Effect on Hypoxic and Oxidative Stress )
7.  มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง  ( Antioxidant  Effect )
8.  มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ  ( Anti – Inflammatory  Effect ) 

                และการวิจัยในห้องทดลองทำให้พบกลไกการทำงานของสารเซซามินที่มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบได้ทุกชนิด   ตั้งแต่การอักเสบของกระดูก  การอักเสบของตับ  ปอด  และอื่นๆ    จึงได้มีการต่อยอดความรู้จากเรื่องกระดูกไปสู่การศึกษาเรื่อง มะเร็ง  ตับแข็ง ตับอักเสบ ปอดอักเสบ  และ การติดเชื้อไวรัส H1N1  และนี่เอง  ที่ทำให้โลกได้ตระหนักถึงพลานุภาพของเซซามิน  สารสกัดจากงาดำที่เปี่ยมด้วยพลังแห่งการเยียวยาความเจ็บป่วยนานาของมนุษย์ 
               นอกเหนือจากนี้    การที่เซซามินมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก  ประกอบกับฤทธิ์ในการต่อต้านการอักเสบ  และคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย  จึงสามารถนำเซซามีนไปใช้บำบัดความเจ็บป่วยได้อีกหลายโรค  ซึ่งต้องทำการศึกษาวิจัยกันต่อไป   อย่างไรก็ดี  ในทางปฏิบัติได้มีการใช้เซซามินกับผู้ป่วยหลายโรคด้วยกัน  ดังที่มีผู้บริโภคสารสกัดเซซามินบอกเล่าประสบการณ์มาให้ทราบ   เช่น  มีการใช้เซซามินกับผู้ป่วยวัณโรคกระดูกได้ผลดี     หรือแม้แต่ใช้กับผู้ป่วยพาร์คินสันก็น่าจะช่วยบรรเทาอาการได้  เพราะเซซามินในงาดำมีสรรพคุณบำรุงระบบประสาทเป็นที่ประจักษ์ชัดกันมานานแล้ว
               การทานงาดำเพื่อให้ได้สารเซซามิน ก็ต้องทานให้ถูกต้อง คือต้องทานงาที่บดแล้ว เพราะงาที่ไม่ได้บด ยากที่จะถูกย่อยสลายได้ในทางเดินอาหาร เนื่องจากงามีโครงสร้างที่แข็งแรงมาก ที่สำคัญก็คือต้องทำให้สุกก่อน เวลาคั่วก็ต้องระวังไม่ให้งาไหม้  ไม่อย่างนั้นแล้ว แทนที่จะได้ประโยชน์ก็จะได้โทษไปแทน และถ้าจะต้องเก็บงาไว้ทานนานๆ ก็ต้องเก็บไว้ไม่ให้เหม็นหืนด้วย
               หากสาวๆ คนไหนมักไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารทาน ไม่สะดวกคั่วงาบดงาเอง แต่อยากได้สารประโยชน์เซซามินนี้ ปัจจุบันมีผลงานวิจัยเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สารสกัดงาดำและธัญพืช โดย รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ผู้ค้นพบสรรพคุณมหัศจรรย์ของสารเซซามินจากงาดำ ได้มีการทำเป็นแคปซูลออกจำหน่ายแล้ว  จะเห็นได้ว่าแม้ในสังคมที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง ไม่มีเวลาพิถีพิถันกับอาหารการกินมากนัก แต่เราก็สามารถบริโภคอาหารที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง เพื่อปกป้องร่างกายมิให้เสื่อมสภาพจนโรคร้ายเข้าโจมตีได้
          แล้ววันนี้...สาวๆ จะมองข้ามงาดำไปได้อย่างๆ ไร ถ้าใครอยากได้ประโยชน์จากเซซามิน มื้อหน้าอย่าลืมหาเมนูที่มีงาดำเป็นส่วนผสมมารับประทานด้วยนะ

เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการสูงสุด 
          ควรเก็บเมล็ดงาไว้ในภาชนะปิดแน่นไม่ให้อากาศเข้า ใส่ไว้ในช่องธรรมดาหรือช่องแช่แข็งของตู้เย็น เพื่อรักษากรดไขมันจำเป็นรวมถึงสารอาหารชนิดอื่นๆ และกันไม่ให้มีกลิ่นหืนด้วย

Thank : Meemodel
...................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น