tororichclub

tororichclub

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คนแชร์ตรึม! นโยบายรถคันแรกจากมุมมองคนญี่ปุ่น

          นโยบายรถคันแรก ให้อะไรกับคุณบ้าง? บางคนมองว่า เป็นนโยบายที่ดี ส่วนอีกคนมองว่า เป็นนโยบายที่แย่ ก็ต้องยกเหตุผลมาประกอบกันไป ในส่วนของรัฐบาลไทยซึ่งเป็นผู้คิดนโยบายนี้ขึ้นมา นั่นเท่ากับว่า พวกเขาต้องเล็งเห็นถึงข้อดีที่เป็นประโยชน์มหาศาลที่จะช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าขึ้น แต่อย่างไรเสีย "ต่างคน ต่างมุมมอง ต่างความคิด" ถ้าหากคุณได้เข้าไปดูหน้าเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า ดัชนีปากท้องคนไทย ซึ่งได้โพสต์ข้อความ และภาพประกอบที่ชวนคิดเกี่ยวกับ นโยบายรถคันแรกรัฐบาล ที่อ้างว่ามาจากมุมมองของชาวญี่ปุ่น พร้อมแสดงเหตุผลประกอบที่น่าสนใจทีเดียว และคุณจะได้เห็นอีกมุมมองความคิดที่ต่างกันเหลือเกิน

           โดยข้อความดังกล่าวมีดังต่อไปนี้  "เมื่อวานได้พูดกับชาวญี่ปุ่นที่ทำงานให้รัฐบาลญี่ปุ่นในไทย สนทนาเรื่องรถในประเทศเราเขาถามว่าทำไมผู้บริหารคุณถึงอยากให้คนใช้รถเยอะ ๆ เขาคิดให้แทนเล่น ๆ….

           ข่าวนโยบายรถคันแรกตอนนี้ทะลุ 910,000 คัน สถิติอยู่ที่ 30,000 คันต่อวัน ดังนั้นนั้นครบกำหนดสิ้นปีนี้จะมีรถเข้าโครงการ 1,270,000 คัน คันละ 100,000 บาท เป็นเงินที่รัฐควรจะได้ 127,000 ล้านบาท ..เขาก็วาดให้ดูว่าทำอะไรให้ประเทศคุณได้บ้าง

           - รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินใต้ หัวลำโพง-บางแค-พุทธมณฑลสาย4 49,902 ล้านบาท
           – รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเหนือ บางซื่อ-ท่าพระ 25,101 ล้านบาท
           – รถไฟฟ้าสายส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางกระปิ 55,000 ล้านบาท
           – สามารถทำสนามบินสุวรรณภูมิได้อีก 1 แห่ง
           – รถไฟความเร็วสูงได้ทั้งประเทศเลย
           – สามารถทำให้เยาวชนเรียนอนุบาลถึงปริญญาตรี ฟรีได้อีก 5-10 ต่อจากนี้

           รถออกมา 1.27 ล้านคัน เท่ากับพวกคุณแบกภาษีน้ำมันไปอีกนานโข เพราะยังไง ปตท.ก็รวยอื้อ รถเยอะใช้เยอะ อ้างได้เยอะรัฐต้องอุดหนุน แถมกินกันเรื่องถนนอีกต้องขยายเลนทำหาเหวไรอีก

           "ประเทศที่เจริญแล้วพยายามให้คนรวยใช้ขนส่งสาธารณะเยอะ แทนที่จะแจกรถให้คนจน!" โลก 2012 นะครับไม่ใช่ 2002 เขาถามว่านโยบายนี้ มันมีข้อดียังไง ผู้บริหารไม่เคยพูด โตโยต้า ฮอนด้า เขาเฉย ๆ นะยังไงเขาก็ขายได้ทั่วโลก

           ประชาชนไม่ผิดหรอกครับ แต่ผู้บริหารนี้สิเอาไรคิด..ผมเชื่อว่าคนได้ประโยชน์จากนโยบายนี้ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเลือกคุณเป็นรัฐบาลอีกนะครับ+ ถ้ามีสติและความไม่โง่ในตัวมากเกินไปก็จะเลือกมาบริหารอีกก็แล้วแต่นะครับ….อันนี้ข้อคิดจากคนนอกประเทศนะครับ 55555"

           ทางทีมงานขอขอบคุณเป็นอย่างสูงแก่ ผู้เขียนบทวิเคราะห์และผู้วาดภาพประกอบ "นโยบายรถคันแรก" ที่ไม่ประสงค์เอ่ยนาม มา ณ ที่นี้

           อย่างไรก็ตาม เมื่อภาพและข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป มีคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย แน่นอนว่ามีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็ทำให้มีผู้กดไลท์ และส่งต่อภาพดังกล่าวไปแล้วกว่า 10,000 คน .. แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรเกี่ยวกับนโยบายรถคันแรก?

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ดัชนีปากท้องคนไทย 
..............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น