tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทียนแฟนซี สวย หอม อันตราย!

          ในสมัยก่อนเทียนไขส่วนใหญ่ทำมาจากวัตถุดิบตามธรรมชาติ เช่น ขี้ผึง ซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพของคนเรา แต่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นเทียนที่ขายมีรูปร่างและสีต่างๆกัน เช่น เขียว เหลือง แดง ม่วง น้ำเงิน และสีอื่น ๆ อีก พร้อมกับรูปร่างของเทียนก็มีหลากหลายรูปแบบ และมีกลิ่นที่หลากหลาย บางครั้งเรียกเทียนเหล่านี้ว่า เทียนแฟนซี หรือ เทียนพิษ  ที่สำคัญคือการผลิตเทียนในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก เทียนสีสวยมีกลิ่นต่างๆนั้น ซึ่งปัจจุบันมีขายทั่วประเทศรวมทั้งมีขายในต่างประเทศเช่นเดียวกัน อาจกลายเป็นตัวปล่อยสารพิษสู่อากาศทำให้อากาศเป็นพิษได้


          ส่วนผสมบางอย่างในเทียนที่เห็นเป็นสีสวย ๆ นั้น อาจเป็นพิษต่อสุขภาพได้ โดย ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา (South Carolina State University)  ได้ทำการศึกษาเทียนที่ผลิตจาก พาราฟิน (Pataffin wax candle) มีส่วนผสมของ ปิโตรเลียม และ เทียน ที่มีส่วนผสมของ พืชและถั่วเหลือง เพื่อเปรียบเทียบการปล่อยสารพิษ  โดยผลิตมาจากต่างโรงงาน เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ในกล่องทดลอง

          นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างเทียนพร้อมสารเคมีในอากาศไปวิเคราะห์ ผลปรากฏว่า  เทียนมีส่วนผสมของ พาราฟิน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปล่อยสาร โทลูอีน (Toluene) และสาร เบนซีน (Benzene) ออกมาซึ่งเป็นสารพิษ เป็นสารก่อมะเร็ง


          ส่วนเทียนที่มีส่วนผสมของพืชหรือถั่วเหลืองกลับไม่พบสารพิษดังกล่าวเลย นักวิจัยจึงได้กล่าวว่า การจุดเทียนที่มีส่วนผสมของพาราฟินบ่อยครั้งภายในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท อาจทำให้เกิดอาการหอบหืด ก่อให้เกิดภูมิแพ้ตามมา และทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้

           ก่อนที่จะซื้อเทียนที่มีสีต่าง ๆ ครั้งต่อไปมาใช้ในงานต่าง ๆ ยามค่ำคืน ก็ขอให้ดูส่วนผสมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพของเรา ของทุกคนในงานด้วย และควรจุดในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

ที่มา:http://www.vcharkarn.com/varticle/44220
...................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น