tororichclub

tororichclub

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตายเพราะ 'นั่งนาน'...

น่ากลัว! คนตายเพราะ 'นั่งนาน'
          เห็นที่ผลวิจัยเรื่องนี้คงทำให้พวกเราชาวมนุษย์เงินเดือนร้อนๆหนาวๆกันเป็นแถบ เมื่อมีผลวิจัยออกมาชี้ว่า "การนั่งนานๆเท่ากับกำลังฆ่าตัวตาย" นั่นแหละครับ คุณไม่ได้อ่านผิดหรือเข้าใจอะไรผิดหรอก เพราะทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ของคนนั้นทำให้ "อยู่สบาย" มากขึ้น โดยที่วันๆแทบจะไม่ต้องออกแรงอะไรเลย ไม่ว่าจะหิว ก็คลิกหรือโทรสั่งอาหารให้มาส่ง งานการทุกอย่างก็สำเร็จได้โดยแค่นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ แม้ว่ามนุษย์จะเหลิงกับความก้าวหน้าและความสะดวกสบายของสิ่งเหล่านี้ แต่มันกำลังฆ่าพวกเราอยู่อย่างแนบเนียน อะไรจะขนาดนั้น!!???

          ใช่แล้วครับ ผลการวิจัยชี้ว่ามนุษย์เราทุกวันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนเมือง ที่มีชีวิตด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีต่างๆ นั้น "นั่งนานกว่าเดิมที่เคยเป็น" นั่นคือเฉลี่ยประมาณ 9.3 ชั่วโมง ต่อวัน มากกว่าเวลานอนซะอีก ซึ่งร่างกายมนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อนั่ง ดังนั้นผลเสียต่อร่างกายจึงเกิดขึ้นแน่นอน มากกว่าแค่ปวดหลังอย่างที่เป็นๆกัน 

          ผลวิจัยได้เปิดเผยตัวเลข ออกมาว่า คนที่เอาแต่นั่ง มีโอกาสตายสูงและง่ายกว่าคนที่นั่งน้อย (ประมาณ3 ชั่วโมง ต่อวัน) ถึง 40 %  ภายใน 15 ปี!!!! 

          ซึ่งทุกอย่างจะดีขึ้น ด้วยการนั่งน้อยลง และทำกิจกรรมอย่างอื่น เพื่อให้ร่างกายได้ขยับเขยื่อน ไม่นิ่งอยู่กับที่ (แม้ว่าข้อมือจะขยับเพราะจับเมาท์ นิ้วกระดิกเพราะกดคีย์บอร์ดแล้วก็ตาม) 

          ที่ว่าคนนั่งนานจะตายเร็ว ก็เพราะการนั่งเฉยๆทำให้เกิดโรคมากมาย ทั้งโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคแทรกซ้อนอื่นตามมาอีกเพียบ ผลสำรวจพบว่าคนอ้วนนั้น มีนิสัยชอบนั่งเฉยๆอยู่กับที่ มากกว่า 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน  ซึ่งมากกว่าคนผอม

          กิจกรรมง่ายๆที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวที่ต้องใช้พลังงานเมื่อเทียบกับการนั่ง ดังนี้


การยืน ใช้พลังงานเท่ากับ การนั่ง
เคี้ยวหมากฝรั่ง ใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 15 %
เดิน ใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 150%
ขึ้นบันได ใช้พลังงานมากกว่าการนั่ง 220%

ซึ่งผลเสียจากการนั่งนานๆนั้น ไม่ได้เป็นผลระยะยาวแต่อย่างใด มันเริ่มส่งผลเสียในวินาทีแรกที่คุณนั่งแล้วด้วยซ้ำ 

นอกจากนี้ เมื่อคุณนั่ง คุณจะ....
คลื่นไฟฟ้าบริเวณกล้ามเนื้อขาหยุดการทำงาน 
การเผาผลาญแคลอรี่ ตกลงเหลือเพียงแค่ 1 ต่อนาที
เอนไซม์ที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ลดลง 90% 
หลังจากการนั่ง 2 ชั่วโมง คลอเลสเตอรอลชนิดดี ตกลง 20%
และหลังจากนั้น 24 ชั่วโมง ประสิทธิภาพของอินซูลีน ตกลง 24% และความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานเพิ่มสูงขึ้น 

แล้วเราๆจะต้องทำอย่างไรล่ะทีนี้??? เครียดนะเนี่ย...


          ไหนๆก็ต้องนั่งทำงานนั่งโต๊ะ จะให้ลาออกมาวิ่งก็ใช่ที่ ดังนั้นเมื่อเลิกงาน ก็ไม่ควรเอาแต่นั่งเฉยๆเล่นเฟซบุ๊ค หรือนอนดูทีวี 
           ควรเบรคบ้าง โดยการ ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย เดินเล่นรอบออฟฟิศ หรือลงไปในสวนหย่อมกระโดดกางแขนขา เพื่อให้ร่างกายหลายๆส่วนได้ออกแรงบ้าง การเดินทำให้เผาผลาญมากกว่านั่งเฉยๆถึง 3-5 เท่า ถ้ามีโอกาสเดินบ้าง ก็ควรเดิน!!

ท่าบริหารร่างกายสำหรับมนุษย์หน้าคอม คลิก
          ร้ายไปกว่านั่น พวกที่นั่งดูทีวีเฉยๆ อย่างต่ำ3 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มตายด้วยโรคหัวใจถึง 64% แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้วก็ตาม

          ดังนั้นเราๆท่านๆต้องหาโอกาสให้ร่างกายได้ออกแรงบ้าง เช่น เดิน ขี่จักรยาน ขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์หรือบันไดเลื่อน นอกจากนี้ การนั่งเอนหลัง 135 องศา ยังช่วยลดแรงกดดันของสันหลัง มากกว่าการนั่งชะโงกหรือ หลังตรงเป็นเวลานานๆ อีกด้วย

          อย่างที่บอกว่าร่างกายมนุษย์เราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อนั่งเฉยๆเป็นเวลานาน ในสมัยโบราณ แทบจะไม่มีคนป่วยเป็นโรคเบาหวานเลยด้วยซ้ำ เพราะวิถีการใช้ชีวิตที่ต้องออกแรง ทำให้ร่างกายแอคทีฟอยู่ตลอด แต่ในยุคสมัยปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจึงทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยลง ดังนั้นเมื่อมนุษย์จึงอย่าละเลยที่จะหากิจกรรมให้ร่างกายได้ออกแรงซะบ้าง ก่อนที่ร่างกายจะเลวร้ายไปมากกว่าการปวดหลัง 

Thank : www.medicalbillingandcoding.org
.............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น