tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประชาชนเริ่มจับจองพื้นที่รอรับเสด็จฯ ในหลวง แล้ว


            ประชาชนต่างเริ่มเข้าจับจองพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อรอรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ส่วนการจราจรบริเวณนั้น ยังสัญจรได้จนถึงเวลา 18.00 น. ด้าน กรุงเทพโพลล์ เผยผลการสำรวจพบว่า ประชาชนกว่า 1.1 ล้านคน เตรียมไปเฝ้ารับเสด็จฯ พร้อมตั้งใจทำดีถวายพระพร

            วันนี้ (4 ธันวาคม) ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 เริ่มมีประชาชนเข้ามาจองพื้นที่ เพื่อรอรอบเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการตั้งซุ้มจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเช่นกัน

            ส่วนบริเวณถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นเส้นทางก่อนเข้าสู่ลานพระบรมรูปทรงม้า เจ้าหน้าที่ก็เร่งติดธงชาติไทย และธงพระปรมาภิไธย ภปร. ไว้ทั้ง 2 ข้างทางตลอดแนว พร้อมกับจอแอลซีดีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า ถึงแยก ปจร. และจุดอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนที่มาชมพระบารมี สามารถเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้อย่างชัดเจน รวมถึงการประดับซุ้มต่าง ๆ พร้อมด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อีกด้วย

           ทั้งนี้ การจราจรบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ยังสัญจรได้ตามปกติ จนกว่าจะถึงเวลา 18.00 น. ถึงจะมีการปิดถนนบริเวณแยกอู่ทองใน ถึงลานพระบรมรูปทรงม้า

            นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า บริเวณสะพานวันชาติ ถนนประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายธงและตราสัญลักษณ์ ต่างมีประชาชนจำนวนมากมาซื้อพานพุ่ม ธงชาติ และธงพระปรมาภิไธย ภปร. ไปประดับตกแต่งเพื่อเฉลิมพระเกียรติให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

            ด้าน ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,184 คน ในหัวข้อ "85 พรรษา พ่อหลวงของชาวไทย" พบว่า เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 85 พรรษา โดยสิ่งที่ประชาชนตั้งใจจะทำถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในปีนี้มากที่สุด 3 อันดับ มีดังนี้

            ร้อยละ 43.0 จะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
            ร้อยละ 23.6 จะจุดเทียนชัยถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวร มีพระวรกายแข็งแรง และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน
            ร้อยละ 12.3 จะทำบุญ ตักบาตร ปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

             เมื่อถามประชาชนถึงพระราชอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้านการเกษตรและการบริหารจัดการน้ำ ที่รู้จักและเข้าใจมากที่สุด ผลสำรวจจากประชาชนส่วนใหญ่ มีดังนี้

            ร้อยละ 33.6 รู้จักและเข้าใจโครงการฝนหลวง
            ร้อยละ 24.7 รู้จักและเข้าใจโครงการแก้มลิง
            ร้อยละ 14.6 รู้จักและเข้าใจ ทฤษฎีหญ้าแฝก เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน

            ทั้งนี้ คำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่อยู่ในจิตใจของประชาชน และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่

            ร้อยละ 51.5 เรื่อง ความพอดี
            ร้อยละ 15.9 เรื่อง ความซื่อสัตย์
            ร้อยละ 13.7 เรื่อง ความเพียร 

            เมื่อสอบถามประชาชนถึงความตั้งใจจะไปเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ผลปรากฏว่า

            ร้อยละ 11.2 หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 1.1 ล้านคน ระบุว่า จะไปเฝ้ารับเสด็จ ฯ แน่นอน
            ร้อยละ 82.6 ระบุว่า คงติดตามชมผ่านโทรทัศน์ที่บ้าน ที่ทำงาน
            ร้อยละ 6.2 คงไม่ได้ไป และไม่ได้ติดตาม เพราะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด

            สุดท้ายเมื่อถามว่าตลอดชีวิตเคยเห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยตรงบ้างหรือไม่ ผลปรากฏว่า

            ร้อยละ 65.6 ระบุว่า ยังไม่เคยเห็น โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 34.0 ระบุว่า ตั้งใจว่าครั้งหนึ่งในชีวิตขอเห็นสักครั้ง ร้อยละ 31.6 ระบุว่าถ้ามีโอกาสก็อยากเห็น
            ร้อยละ 34.4 ระบุว่า เคยเห็นแล้ว

Thank : ครอบครัวข่าว3, สำนักข่าว ไอ เอ็น เอ็น, คมชัดลึก
.................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น