tororichclub

tororichclub

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

รู้ทัน เล่ห์กลโกง...




ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

       ปัจจุบันมีกลโกงมากมายหลายรูปแบบปรากฏในสังคมของเรา วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอตัวอย่างของกลโกง 2 รูปแบบ เพื่อที่ผู้อ่านจะสามารถป้องกันตัวเอง และไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ ดังนี้
       กลโกงรูปแบบที่หนึ่ง อ้างว่าเป็นพนักงานจากธนาคาร โทรมาแจ้งว่ามีการโอนเงินผิดบัญชี ทั้งยังสามารถบอกเลขที่บัญชีของเราได้ถูกต้องหมดทุกอย่าง และบอกให้โอนเงินกลับด้วย เนื่องจากผู้ที่โอนเงินเข้าบัญชีของเรามีความลำบากมากในขณะนี้ พอไปกดเงิน ปรากฏว่ามีเงินเกินจากบัญชีจริงตามจำนวนที่บอกจริง จึงทำการโอนเข้าบัญชีของผู้ที่เดือดร้อน ผลปรากฏว่า หลังจากนั้นได้รับใบแจ้งหนี้จากธนาคารว่าเราเป็นหนี้ธนาคารตามจำนวนที่เราได้โอนไป โดยเกิดจากการ Call for Cash และให้ทำการผ่อนเป็นรายเดือน เมื่อโทรศัพท์ไปถามที่ศูนย์ปรากฏว่าเขาบอกว่าเราได้โทรศัพท์ไปขอเบิกเงินสดที่เข้าบัญชีของเราเอง เราจึงรู้ว่าโดนหลอกเสียแล้ว
       ผลปรากฏว่า ตัวเจ้าของบัญชีที่รับโอนกลับเป็นคนแก่ และมีผู้จ้างให้เปิดบัญชีพร้อมบัตร ATM แล้วพวกมิจฉาชีพเอา ATM ไปใช้และหลอกเงินไปใช้โดยวิธีนี้ ได้เงินไปแล้วหลายแสน
       
       วิธีแก้
       
       1.หากเจอแบบนี้ไม่ต้องทำการโอน เนื่องจากธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบแก้ไขให้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร เพราะหากเราทำการโอนเองจะทำให้การแก้ไขลำบาก
       2. หากเบอร์โทรเข้ามาเป็นเบอร์แปลกๆ ที่เราไม่รู้จักหรือไม่โชว์เบอร์ ให้ตั้งข้อสังเกต และระมัดระวังไว้ก่อน
       3. ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต ควรทำลายอย่าให้เห็นข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เช่น วงเงินสินเชื่อ หรือ เลขบัญชีของธนาคาร
       รูปแบบที่สอง อ้างว่าโทรมาจาก TOT ว่ามีการจ่ายค่าโทรศัพท์เกินและต้องการโอนเงินเข้าบัญชีให้ทาง ATM โดยนัดเวลาให้ไปที่ตู้ ATM ที่ใกล้ แล้วให้โทรไปตามเบอร์ 18300 หรือ 18500 หลังจากนั้นจะมีพนักงานโทรศัพท์มาที่เบอร์ของเรา และให้เราทำตามขั้นตอนที่แนะนำ พวกนี้ทำงานเป็นแก๊งค์ จะมีคนที่ต่อข้างหลังเป็นพวกที่แอบดูเบอร์บัญชีและรหัสของเรา ซึ่งแทนที่เราจะได้รับเงินกลับกลายเป็นการโอนเงินให้ หรือแจ้งเบอร์บัญชีของเราให้คนอื่นทราบโดยไม่รู้ตัว
       
       วิธีแก้
       1. จดรายละเอียดของค่าใช้จ่ายของเราไว้อย่างละเอียด หากไม่มีการจ่ายเกิน อย่าหลงเชื่อ โดยการทำตามคนแปลกหน้าที่โทรมาอย่างเด็ดขาด
       2. เหมือนข้อข้างบนคือหากเป็นเบอร์ที่โทรเข้าแปลก ๆ ให้ตั้งข้อสงสัยทันที่ว่าไม่ชอบมาพากล
       3. อย่าแจ้งข้อมูลส่วนตัวของเราให้ใครทราบเด็ดขาด โดยเฉพาะเบอร์บัญชีและเลขประจำตัวบัตรประชาชน
       4. โทรศัพท์แจ้งธนาคารให้ทำการอายัดบัญชีหรือบัตร ATM นั้นทันที
       
       นี่คือตัวอย่างของกลโกงรูปแบบใหม่ที่สามารถทำได้อย่างแนบเนียนซึ่งมีหลายต่อหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ ดังนั้นหากผู้อ่านเคยโดนหรือรู้จักผู้ที่เคยโดนแบบอื่นๆขอช่วยแจ้งและนำมาแบ่งปันเพื่อเป็นข้อเตือนใจต่อบุคคลอื่นด้วยจะขอบพระคุณมากครับ

..............................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น