tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การดื่มชาเพื่อสุขภาพ "ชนิดไหนเหมาะกับเราน๊า...?"


     
          ประโยชน์ของการดื่มชานั้นมีมากจริง ๆ ค่ะ เราเลยอยากจะชวนคนรักสุขภาพอย่างคุณมาทำการดื่มชาเพื่อสุขภาพกันค่ะ เอ...แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การดื่มชาเพื่อสุขภาพ นั้นชนิดไหนเหมาะกับเราน๊า...? อืม...สำหรับปัญหานี้เรามีคำตอบมากบอกด้วยค่ะ เพราะ การดื่มชาเพื่อสุขภาพ นั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้วการดื่มชาเพื่อสุขภาพยังช่วยให้ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วยค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมล่ะค่ะว่าการดื่มชาเพื่อสุขภาพจะช่วยอไรได้มากขนาดนี้ และไม่เพียงเท่านั้นการดื่มชาหรือการจิบชานั้นยังถือเป็นศาสตร์และศิลปะอีกด้วยค่ะ นั้นเรามาดูการดื่มชาเพื่อสุขภาพ "ชนิดไหนเหมาะกับเราน๊า...?" กันดีกว่าค่ะ
 สุขกายสบายใจกับ 3 ชาดอกไม้ที่จะช่วยให้คุณแข็งแรงยิ่งกว่าเดิม

           ชามะลิ
           ลดโอกาสเกิดมะเร็ง
          แม้จะแพ้ชาเขียวเล็กน้อย แต่ก็ใช่ว่าชามะลิจะมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง Catechin อยู่น้อยเสียเมื่อไหร่ ดังนั้น สรรพคุณอย่างแรกของชามะลิ คือปกป้องเซลล์ของเราจากการทำลายของอนุมูลอิสระทั้งหลาย นั่นคือชะลอความแก่ชราไปพร้อม ๆ กับป้องกันการเกิดมะเร็ง ซึ่งการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition ชี้ว่า ชามะลิคือ หนึ่งในชาที่ช่วยลดการเกิดมะเร็งหลอดอาหารอีกด้วย กล่อมเกลาจิตใจ
          แต่ก่อนเราจะพบประโยชน์ของชามะลิ สิ่งแรกที่เราจะสังเกตได้ คือ กลิ่นหอมซึ่งมาจากใบเลี้ยงของดอก กลิ่นนี้มีสรรพคุณกล่อมประสาทอ่อน ๆ ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และช่วยลดความดันโลหิตที่พุ่งสูงในยามที่คุณเครียดจัดได้
 ดีต่อหัวใจ
          ในอดีตเคยมีการศึกษาจากจีนพบว่า การดื่มชามะลิซึ่งมี Catechin อยู่มากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและตับ พร้อมกับเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอล "ดี" หรือ HDL ได้ แม้จะยังต้องมีการศึกษาต่อไปก็ตาม
          ชาดอกเก๊กฮวย
          ต่างจากชามะลิ หรือแม้แต่ชาเขียวตรงที่ชาเก๊กฮวยไม่มีกาเฟอีน จึงเหมาะสำหรับคนที่มีอาการใจสั่นกระสับกระส่ายทุกครั้งที่ดื่มชา กาแฟ
 ดื่มแก้ผดผื่น
          ในแพทย์แผนจีนเก่าแก่เชื่อว่า ผดผื่นเกิดจากความไม่สมดุลของอุณหภูมิภายในร่างกาย โดยมีสูตรคือ ต้มดอกเก๊กฮวยแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ เข้ากับใบสะระแหน่ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำร้อนชงทิ้งไว้ 20 นาทีจึงกรอง แล้วค่อยดื่มครึ่งแก้วทุก ๆ 2-3 ชั่วโมงจนผดผื่นหายไป
 ห่างไกลจากหวัด
          ชาเก๊กฮวยมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการหวัด เนื่องจากสรรพคุณเย็น แต่ควรจะดื่มชาอุ่น ๆ หรือแค่อุณหภูมิห้อง ก็จะช่วยลดอาการเจ็บคอ และลดอาการปวดศีรษะได้ โดยให้ดื่มทุก ๆ 2 ชั่วโมงจนกว่าอาการจะดีขึ้น

           ชาดอกคำฝอย
           บำรุงสายตา
          งานวิจัยก่อนหน้านี้จาก University of L'Aquila ในอิตาลีชี้ว่า กรดไขมันในดอกคำฝอยมีคุณสมบัติช่วยปกป้องเซลล์นัยน์ตา เมื่อเราดื่มชาดอกคำฝอยวันละแก้ว กรดไขมันเหล่านี้ก็จะหนาขึ้น และช่วยชะลอความเสื่อมถอยของตาได้
 ป้องกันมะเร็ง
          สีทองเข้มในชาดอกคำฝอยมาจากสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่า Crocin ซึ่งในตัวของมันมีฟลาวานอยด์ที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และอาจลดขนาดเซลล์เนื้องอกได้ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีแคโรทีนอยด์ซึ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

          การดื่มชาเพื่อสุขภาพ ให้เหมาะกับเรา
          - คนทำงานแบบใช้สมอง ซีเรียสเครียดทั้งวัน หรือนักเรียน นักศึกษาที่ตรากตรำอ่านตำรับตำราจนดึกดื่น ควรดื่มชามะลิ
          - ผู้รักการออกกำลังกาย หรือทำงานใช้แรงเสียเหงื่อมาก เหมาะกับ ชาอูหลง
          - ผู้ต้องผจญสูดดมอากาศเป็นพิษอยู่เสมอ อาทิ ผู้ขับขี่หรือไปมาด้วยรถจักรยานยนต์เป็นประจำ เหมาะกับ ชาเขียว
          - ผู้ที่ในแต่ละวันนั่งตัวติดกับเก้าอี้ ไม่ค่อยขยับเขยื้อนกายไปไหน ทั้งไม่ชอบออกกำลังกายด้วย ต้องชาเขียว หรือ ชาดอกไม้

           ผู้ที่ชอบดื่มสุรา เครื่องดื่มมึนเมา ควรดื่ม ชาเขียว
          - ผู้นิยมกินเนื้อสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ เหมาะกับ ชาอูหลง
          - คนท้องผูก ปลดทุกข์แต่ละครั้งช่างทุกข์ทรมานเหลือเกินเหมาะกับ ชาผสมน้ำผึ้ง
          - คนมีระดับคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในเลือดสูง ต้องดื่ม ชาอูหลง หรือ ชาเขียว

          มนุษย์ยุคไฮเทคนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันทั้งคืนได้ดื่มชาอะไรก็ได้เป็นประจำจะดีมาก ๆ เรียกว่าว่างเมื่อไรคว้าแก้วน้ำชาข้างมือยกมาดื่มสักอึกสองอึกแก้กระหาย จะช่วยป้องกันรังสีที่แผ่ออกมาจากเครื่องอีกทั้งช่วยคลายเส้นคลายกระดูกลดความอาการอ่อนเพลียได้อย่างชะงัดนัก

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก มติชน


................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น