tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลากัด...พ่อที่แสนดีที่สุดในโลก



          "ปลากัดตัวผู้แตกต่างจากปลากัดตัวเมียโดยสิ้นเชิง
ปลากัดตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่า สีสันสวยงามมากกว่าปลากัดตัวเมีย
ปลากัดตัวผู้เวลามีความต้องการทางเพศ จะก่อหวอด ยิ่งฟองมาก หมายความว่า ยิ่งคึก
ปลากัดตัวผู้ต้องอยู่เพียงตามลำพัง อยู่ร่วมกับปลาชนิดอื่นไม่ได้รวมทั้งปลาชนิดเดียวกัน
เวลาที่เราอยากให้มันผสมพันธุ์กัน ให้นำขวดปลากัดตัวผู้และปลากัดตัวเมียมาวางแนบกันห้ามเอาแผ่นกระดาษปิด ให้ปลาทั้งสองมองเห็นกันได้
          สังเกตที่ปลากัดตัวเมีย ถ้าบริเวณท้องของปลากัดตัวเมียโตมีจุดๆสีเหลืองๆแสดงว่าปลากัดตัวเมียตั้งท้องแล้ว
          ให้นำปลากัดตัวเมียมารวมกับที่อยู่ของปลากัดตัวผู้ ในตอนแรกปลากัดตัวผู้จะกัดปลากัดตัวเมียอย่างบ้าคลั่ง ให้ทำเป็นเพิกเฉย มองได้อย่างเดียวอย่าไปยุ่งกับมัน ให้อาหารตามปกติ เช่น ลูกน้ำ ไร ไม่ต้องเยอะ 
          ต่อมาจะพบว่าปลากัดตัวผู้จะเริ่มก่อหวอดมากขึ้นผิดปกติ ให้หาใบตองเ้ล็กๆใส่ไว้ให้ฟองนั้นอัดแน่นกับใบตอง
          หลังจากนั้นประมาณ2-3วัน จะพบว่า ปลากัดตัวผู้จะเข้าไปจู่โจมโอบกอดรัดปลากัดตัวเมียเหมือนมวยปล้ำเพื่อให้ไข่หลุดออกจากท้อง พอเม็ดไข่หลุดออกมาแล้ว ปลากัดตัวผู้จะงับไข่ของตัวเมียแล้วว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำที่มีแต่ฟองแล้วก็พ่นไข่ใส่ในฟองอากาศ   มันจะทำในลักษณะนี้เป็นวันๆ โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ห้ามให้อาหารในช่วงนี้เพราะให้ไปมันก็ไม่กิน
          ต่อมาอีกประมาณ4-5วัน พอไข่ในท้องของปลากัดตัวเมียหมดลงสังเกตได้ว่าท้องของปลากัดตัวเมียจะแฟบแบนไม่ป่องอีกแล้ว ให้รีบจับปลากัดตัวเมียแยกทัีนที เพราะปลากัดตัวผู้มันจะหวงไข่ในฟองมาก ปลากัดตัวเมียมันจะหิวและจะกินลูกตัวเอง จากที่เคยรักกัน กลับแปรเปลี่ยนเป็นผู้ชายฆ่าผู้หญิงเพราะรักลูกมาก
          ซึ่งกรณีนี้ถ้าไม่จับแยก ก็จะเ็็ป็นเหมือนกรณีของเรา พอดีช่วงนั้นไปต่างจังหวัด กลับมา ปรากฎว่า ปลากัดตัวเมียถูกกัดแทะจนตายลงไปนอนก้นพื้นแล้วนั่นเอง
ต่อมา ปลากัดตัวผู้จะว่ายวนอยู่รอบๆใต้ฟอง มันจะตะแคงตัว ถ้าใครจ้องดีๆ จะเห็นว่าปลากัดตัวผู้จะปล่อยน้ำเชื้อใส่ฟองอยู่เรื่อยๆ 
          ช่วงนี้ให้อาหารพ่อปลากัดได้ ให้ทีละน้อยๆ
          ต่อมาหลายวัน จนกระทั่งในที่สุด ลูกปลาตัวเล็กๆน่ารักๆ ก็โผล่ออกมาว่ายวนเกาะใบตองอยู่หลายตัวมากๆ ให้อาหารพ่อปลากัดเหมือนเดิม
          แต่ให้ดูความน่ารัก ความเป็นพ่อของปลากัด ช่วงที่ลูกปลากัดที่ตัวเล็กๆยังไม่แข็งแรง ว่ายๆอยู่ดีๆหลุดออกมาจากใบตอง ลูกปลามันจะตกลงพื้นน้ำ พ่อปลากัดจะว่ายไปงับลูกปลา ตอนแรกเราก็นึกว่ากิน แต่ที่ไหนได้ พ่อปลากัดรีบว่ายขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วพ่นลูกปลาออกมาจากปากให้เกาะใบตองอยู่ เพราะถ้าลูกปลาตกไปอยู่ก้นพื้นน้ำ มันจะตายเพราะขาดออกซิเจน 
          พ่อปลา่กัด สามารถเลี้ยงลูกตัวเองได้นับร้อยตัว คุณลองคิดดู เวลาลูกปลาแสนซนว่ายออกมาแล้วว่ายไม่แข็งแรง จมลงพื้นน้ำ พ่อปลากัดจะงับลูกปลาแล้วไปปล่อยในใบตอง มันทำแบบนี้ทุกๆวันจนกว่าลูกปลาทั้งหมดจะโตโดยไม่รู้จักเหน็ดไม่รู้จักเหนื่อย
          เห็นแบบนี้แล้ว รู้หรือยังว่า พ่อก็รักลูกได้มากกว่าที่ใครคิด ธรรมชาติของปลากัดให้ปลากัดตัวผู้เป็นผู้ที่รักลูกมากที่สุด ซึ่งผิดกับปลากัดตัวเมียที่ลูกแม้ยังไม่ได้เกิด แต่จะพยายามหาทางกินลูกตัวเอง และด้วยสัญชาติญาณของความเป็นปลากัดตัวผู้ ปลากัดนักสู้ไม่มีัวันแพ้แม้ต้องทำร้ายปลากัดตัวเมียเอาถึงตาย เืพื่อปกป้องชีวิตของลูกๆ
          ด้วยสัญชาติญาณของปลากัดตัวผู้ สัตว์ดุร้ายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 


..................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น