tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ส่อแววท้อ! เบี้ยวส่งงวด “รถคันแรก”


ส่อแววท้อ! เบี้ยวส่งงวด “รถคันแรก” ประชานิยมของรัฐบาล  

          เพียง ไม่กี่เดือนหลังปิดโครงการคืนภาษีรถยนต์ใหม่คันแรก ตามนโยบายของรัฐบาล ผู้เข้าร่วมโครงการก็เริ่มส่อแววท้อ จับต้นชนปลายไม่ถูกสำหรับเงินส่งค่างวดรถที่ต้องครอบครองอย่างต่ำ 5 ปี รวมทั้งค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่ต้องใช้ จึงทำให้เพียงแค่ไม่กี่เดือน ผู้เข้าร่วมโครงการถึงขั้นยอมคืนเงินภาษีที่ได้รับมาแล้ว

          โดยล่าสุด อธิบดีกรมสรรพสามิตอย่างนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ออกมายอมรับว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามความเคลื่อนไหวใน โครงการรถคันแรก เพราะหลังจากโครงการสิ้นสุดลงเมื่อปลายปี 2555 พบว่า มีประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ 2 – 3 ราย นำเงินมาคืนให้กรมสรรพาสามิต ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ที่เข้าโครงการ เพราะไม่สามารถครอบครองรถยนต์ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ 5 ปีได้

          โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดกับบริษัทสินเชื่อเช่าซื้อ (ลีสซิ่ง) ได้ ซึ่งกรมสรรพสามิตร ก็ได้ประสานกับบริษัทลีสซิ่ง เพื่อตรวจสอบข้อมูลในอนาคตว่า จะมีการยึดรถคืนหรือไม่ แต่ก็ยังเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะการปล่อยกู้นั้นจะต้องดูรายละเอียดและความสามารถในการผ่อนรถของผู้ที่ ใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรกอยู่แล้ว

          อย่างไรก็ตามนั้น กรมสรรพสามิตรยังได้ส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลาง ได้ดำเนินการทยอยจ่ายคืนเงินภาษีให้แก่ประชาชนที่ถือครองสิทธิ์ครบ 1 ปีแล้วกว่า 50,000 ราย คิดเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ยังไม่พบปัญหาในการดำเนินการส่วนดังกล่าว รวมทั้งยังมีเงินที่เหลือจากงบประมาณอีก 3,000 ล้านบาท หากไม่พอทางกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินเพิ่ม

          ซึ่งการรับภาวะไม่ไหวครั้งนี้ก็สอดรับกับ นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต ที่ออกมาระบุ ถึงการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีผลพวงมาจากนโยบายคืนภาษีรถคันแรกของ รัฐบาลว่า เริ่มเห็นสัญญาณลูกค้าที่มีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้รถยนต์บ้างแล้ว โดยขณะนี้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ขอสินเชื่อไป และขอนำรถมาคืน ซึ่งต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง

          แต่กระนั้น สาเหตุของการคืนรถนั้น ทางผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต ยังวิเคราะห์อีกว่า อาจเป็นเพราะคนที่อยากใช้รถยังไม่มีความสามารถที่จะซื้อได้ แต่ก็ต้องรีบซื้อ เพื่อรับสิทธิคืนภาษี 1 แสนบาท ขณะที่บางคนก็ต้องยืมสิทธิ์คนอื่นมาใช้ ทำให้ขาดความระมัดระวังในเรื่องวินัยทางการเงิน นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังดึงดูดให้คนที่มีความต้องการจะซื้อรถจักรยานยนต์หันมาซื้อ รถยนต์ขนาดเล็ก เช่น อีโคคาร์ แทนด้วย

Thank : MThai News
............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น