tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

การทำธุรกิจผ่านโซเชียล มีเดีย


เรื่องน่ารู้ที่ควรทราบหากต้องการทำธุรกิจผ่านโซเชียล มีเดีย
          ในโลกของโซเชียล มีเดีย ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม สิ่งเหล่านี้จากที่เคยใช้เป็นจุดนัดพบและพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความเป็นไปในชีวิตของแต่ละคน มาตอนนี้มีผู้คนส่วนหนึ่งที่ใช้สื่อเหล่านี้เป็นช่องทางค้าขายสินค้าต่าง ๆ ซึ่งนับวันก็มีจำนวนมากขึ้นทุกที เพราะนอกจากจะช่วยให้การประชาสัมพันธ์เป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็วแล้ว ยังช่วยประหยัดเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย เพราะคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนในการหาหน้าร้านเพื่อวางจำหน่ายสินค้า ขอเพียงมีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตก็เป็นอันเปิดกิจการได้แล้ว ซึ่งถ้าหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังจะทำธุรกิจบนโซเชียล มีเดียล่ะก็ ลองมาศึกษาสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเอาไว้ก่อนดีกว่าครับ

          สิ่งที่ควรปฏิบัติ
 ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า 
          เพราะลูกค้าที่ซื้อของจากโลกออนไลน์จะมีโอกาสเห็นแค่ภาพสินค้าในมุมที่ถูกจัดวางและตกแต่งเอาไว้เท่านั้น ซึ่งพวกเขาไม่สามารถจับต้องหรือตรวจเช็กสภาพของสินค้าแต่ละชิ้นก่อนจ่ายเงินได้เลย ดังนั้นสินค้าที่นำมาขาย รวมไปถึงก่อนจัดส่งควรตรวจเช็กให้ดีก่อนว่าสินค้าได้คุณภาพหรือไม่ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในแบรนด์ของคุณ อีกทั้งยังป้องกันการเรียกร้องขอเงินคืนภายหลังและเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการจัดเก็บส่งคืนสินค้าด้วย 

 ไม่แชร์พร่ำเพรื่อ 
          ในปัจจุบันเห็นได้ชัดว่ามีเจ้าของธุรกิจมากมายที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลาย ด้วยการนำสินค้าต่าง ๆ มาโพสต์โฆษณาลงบนหน้าเพจของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวคุณเองก็คงจะรู้สึกไม่ดีแน่ ๆ ดังนั้นเพื่อป้องกันการรบกวนผู้อื่น จึงควรประชาสัมพันธ์สินค้าเฉพาะในหมู่เพื่อนฝูงหรือกลุ่มบุคคลที่สนใจเท่านั้น หรือไม่ก็สร้างหน้าเพจสำหรับขายสินค้าของคุณโดยเฉพาะ เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชมตามความพึงพอใจของคนทั่วไป และเพื่อเป็นการเปิดตลาดให้กว้างขึ้นควรสร้างเพจหลากหลายช่องทาง โดยเลือกใช้เว็บไซต์ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ควรเป็นเว็บไซต์ที่ผู้คนนิยมด้วย 

 ตั้งเป้าหมายกลุ่มลูกค้า
          หากคุณเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ ๆ อันดับแรกควรเริ่มจากฐานกลุ่มลูกค้าเล็ก ๆ เสียก่อน โดยพิจารณาจากสินค้าที่คุณจะนำมาขายว่าเหมาะสำหรับกลุ่มวัยใดบ้าง อย่างเช่น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัย จากนั้นเมื่อได้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตามที่ตั้งใจเอาไว้แล้ว อาจค่อย ๆ ขยับขยายประเภทสินค้าให้มีความหลากหลายและเหมาะกับคนในวัยอื่น ๆ เพราะการวางกลุ่มเป้าหมายไว้ล่วงหน้านั้นจะช่วยให้คุณจับทิศทางทางการตลาดได้ง่ายขึ้น และยังได้การตอบรับที่ดีมากกว่าด้วย 

 ติดต่อได้ทันทีเมื่อมีปัญหา 
          เพราะรายละเอียดสินค้าบางอย่างอาจจะลงไว้ไม่ละเอียดพอ รวมไปถึงลูกค้าอาจไม่เข้าใจเรื่องวิธีการใช้สินค้า ดังนั้นหากลูกค้าต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมควรติดต่อคุณได้ในทันที เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณแล้ว ยังช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจที่จะซื้อสินค้ากับคุณในคราวต่อไปด้วย ซึ่งถือเป็นบริการหลังการขายที่พึงมีนั่นเอง ทั้งนี้บนหน้าเว็บไซต์ของคุณควรลงที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และลิงค์ที่เกี่ยวข้องไว้ให้พร้อม เพื่อเปิดช่องทางให้ลูกค้าติดต่อกับคุณได้ง่ายขึ้น 

 หมั่นอัพเดทหน้าเว็บไซต์อยู่เสมอ 
          โดยเฉพาะหากคุณคิดจะทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่น ซึ่งลูกค้าต้องการติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเทรนด์ฮิตที่น่าสนใจ ณ ขณะนั้น แต่หากลูกค้าเข้าไปแล้วพบว่าบนหน้าเว็บไซต์ของคุณไม่มีการอัพเดทใด ๆ เลยก็จะคิดได้ว่าคุณปิดกิจการไปแล้ว หรือสินค้าของทางร้านไม่มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเข้ามาเพิ่มเติม จนอาจเกิดความไม่มั่นใจขึ้นมาได้ ฉะนั้นจึงควรอัพเดทหรือแสดงความเป็นไปบนหน้าเว็บไซต์อยู่เสมอ หรือตั้งกระทู้เอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้าบ้าง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับลูกค้า อีกทั้งยังช่วยเช็กความนิยมให้กับสินค้าของคุณได้อีกทางหนึ่งด้วย 

          สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง
 สร้างสแปม
          ในแต่ละแอคเค้าท์ของผู้ใช้งานโซเชี่ยลมีเดีย จะมีข้อมูลส่วนตัวของแต่ละคนบันทึกเอาไว้อยู่ ดังนั้นคงไม่ดีแน่หากคุณสร้างสแปมเข้าไปเพื่อประโยชน์ทางการค้าของคุณเอง นอกจากจะลดความน่าเชื่อถือลงแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าคุณดูแย่ตามไปด้วย หากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงวิธีนี้จะดีที่สุด เพื่อความสบายใจของลูกค้าและตัวคุณเอง 

 กระตุ้นยอดขายด้วยการลดราคา
          ถึงแม้คนทั่วไปจะชอบของลดราคาเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้การลดราคาบ่อยครั้งเท่ากับว่าคุณต้องลดคุณภาพสินค้าลงไปด้วย เพราะวัสดุที่ดีมักมาพร้อมกับต้นทุนสูงเสมอ อีกทั้งหากลูกค้าได้ของที่ไม่มีคุณภาพไปใช้ ความน่าเชื่อถือและความไว้วางไว้ของลูกค้าก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลงไปด้วย ฉะนั้นทางที่ดีพยายามรักษาคุณภาพของสินค้าเอาไว้และลดราคาเมื่อจำเป็นดีกว่า 

 โพสต์ข้อความส่อในทางไม่ดี 
          อย่างเช่น โพสต์ติติงคู่แข่งรายอื่น ต่อว่าลูกค้าแบบเสียหาย หรือใช้คำหยาบคายบนหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง เพราะยิ่งคุณโพสต์เรื่องไม่ดีไปมากเท่าไหร่ ผลร้ายก็จะย้อนกลับมาหาคุณมากเท่านั้น ฉะนั้นแล้วทางที่ดีควรรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าตัวเองด้วยการใช้ถ้อยคำที่ไพเราะและสุภาพเอาไว้ก่อน ถึงแม้บางครั้งลูกค้าจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม เพราะอย่างไรแล้วคุณคงไม่อยากให้ธุรกิจจบลงด้วยลูกค้านิสัยแย่ ๆ เพียงไม่กี่คนหรอกจริงไหม 

 โฆษณาเกินความจริง 
          อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจของคุณไม่เติบโตขึ้นนั่นคือ การเสนอหรือบรรยายสรรพคุณของสินค้าเกินความเป็นจริง เพราะสิ่งสำคัญของการโฆษณาสินค้าแต่ละชิ้นควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงด้วย อาจจะเพิ่มเนื้อหาเล็กน้อย เพื่อให้สินค้าดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรแต่งแต้มจนดูโอเวอร์มากเกินไป เพราะแม้การอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอาจจะสร้างกระแสให้กับสินค้าของคุณได้ แต่หากสินค้าของคุณไม่ได้คุณภาพตามที่กล่าวไป บรรดาลูกค้าทั้งหลายก็อาจพากันหนีหายไม่กลับมาซื้อสินค้าของคุณอีกต่อไปก็ได้

 เสียมารยาทกับลูกค้า 
          ถึงแม้คุณกับลูกค้าจะไม่ได้เห็นหน้าค่าตากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้ความว่าคุณสามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้ เช่น ก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของลูกค้า หรือโพสต์สินค้าลงบนหน้าเพจของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น เพราะแทนที่จะเป็นการสร้างกระแสและความน่าสนใจให้กับสินค้า กลับกลายเป็นว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นเสียมากกว่า อีกทั้งอาจจะโดนคอมเม้นท์ในแง่ลบกลับด้วย ทางที่ดีควรเคารพกติกาและรักษามารยาทบนโลกโซเชียล มีเดียเอาไว้ก่อนดีกว่า  

          ถึงแม้กฎกติกาการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์อาจจะดูเยอะไปหน่อย แต่คงไม่ยากหากคิดจะทำจริง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ได้แล้ว ยังช่วยเรียกลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาด้วย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในตัวคุณให้มากขึ้น หากปฏิบัติตามได้รับรองเลยว่าร้านของคุณมีแต่รุ่งกับรุ่งแน่นอน

Thank : k@pook
............................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น