tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Good to Drink ?

          บางอย่างที่คิดว่าดีหรือปลอดภัยต่อสุขภาพ อาจไม่ดีจริงอย่างที่คุณคิด ลองดูตัวอย่างจากเบียร์กลูเตนน้อยก็ได้ เบียร์กลูเตนน้อย หรือ Low-Gluten Beers คือเบียร์สำหรับคนแพ้กลูเตน ถ้าคุณไม่แพ้กลูเตน การกินขนมปังหรือเบียร์ที่มีกลูเตนนั้นไม่เป็นปัญหานะครับ แต่สำหรับคนที่แพ้กลูเตนจะกินอะไรก็ต้องคำนึงถึงปริมาณกลูเตนด้วย โดยเฉพาะในประเทศที่มีประชากรแพ้กลูเตนจำนวนไม่น้อยอย่างยุโรปและสหรัฐอเมริกานั้น จะมีทั้งขนมปังและเบียร์ชนิดกลูเตนน้อย (Low-Gluten) และชนิดไม่มีกลูเตน (Gluten-free) วางจำหน่ายอยู่ด้วย

          ปกติแล้ว ในเบียร์จะมีฮอร์ดีน (Hordein) ซึ่งเป็นกลูเตนประเภทหนึ่ง กลูเตนนั้นเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบในข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต และข้าวไรย์ รวมถึงข้าวบาร์เลย์ที่เป็นส่วนผสมสำคัญในกระบวนการผลิตเบียร์ทั่วไป แต่แล้ววันดีคืนดีก็มีเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพออกมาตรวจสอบคุณภาพเบียร์
          กลูเตนน้อยที่จำหน่ายให้กับผู้บริโภค ว่า ‘น้อย’ จริงตามราคาคุยหรือไม่ ซึ่งก็ทำให้พบความจริงในช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่า เบียร์ชนิดกลูเตนน้อย (Low-Gluten Beers) บางยี่ห้อ ไม่ได้น้อยตามฉลาก แถมยังมีระดับปกติ ซึ่งเป็นอันตรายกับผู้ที่แพ้กลูเตน (Celiac Disease หรือ CD) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารด้วย

          จากเบียร์ 60 ยี่ห้อในตลาด พบว่า 8 ยี่ห้อที่ประกาศว่าเป็นเบียร์กลูเตนน้อย ไม่มีกลูเตนเป็นส่วนประกอบจริง ส่วนหลายยี่ห้อที่ระบุว่ามีปริมาณน้อย แต่ก็ยังมีระดับกลูเตนอยู่ในปริมาณที่น่าจับตามอง และที่น่าจะเป็นอันตรายที่สุด คือ 2 ยี่ห้อที่มีกลูเตนเท่ากับเบียร์ปกติ ซึ่งไม่ปลอดภัยกับผู้ที่แพ้กลูเตนอย่างแน่นอน มองได้ว่าหน่วยงานด้านสุขภาพของเขาเข้มงวด นึกถึงสุขภาพของผู้บริโภคที่ต้องมาก่อน และยังเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่จะงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อยก็จนกว่าจะมีการยืนยันคุณภาพสินค้าให้แน่ใจ

FYI
          125 กิโลแคลอรี คือ พลังงานที่เราจะได้จาก โทนิค (Tonic) ต่อการเสิร์ฟ 1 ครั้ง นั่นหมายความว่าช่วงไหนถ้าไม่อยากได้พลังงานเพิ่มเติมกลับมา น้ำเปล่าที่สะอาด คือทางเลือกที่ดีที่สุด

          • หลังจากได้ศึกษาข้อมูลนักกีฬาที่ฝึกหนักและขาดสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต พบว่า พวกเขาโหมหนัก กินแต่อาหารหรือเครื่องดื่มประเภทโปรตีน ที่ขาดผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นส่วนประกอบเสริม
           • น้ำผลไม้ปั่นประเภทสมูทตี้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ผสมโยเกิร์ต เบอร์รี่ หรือกล้วย และช็อกโกแลตมิลค์ น่าจะเป็นเมนูเครื่องดื่มที่ดีได้สำหรับคนที่หมั่นออกกำลังกาย เพราะให้ทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน
          • แต่ถ้าต้องการจะรับเครื่องดื่มประเภทโปรตีนผสมจริงๆ ทำไมไม่ลองใส่ส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรตลงไป อย่างเช่นกล้วย หรือมีธัญพืชแบบแท่งไว้กินคู่กัน

Thank : GMlive

................Toro Richclub................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น