tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

3 สิ่งที่พบในชีวิตประจำวัน ที่จะทำให้คุณเกิดอาการ "ลืม"

          บางทีพวกเราเองก็ไม่ทันสังเกตว่าสิ่งธรรมดาๆ ทั่วไปสามารถทำให้จิตใจคุณล่องลอย และเกิดอาการหลงลืมได้บทความจาก Reader’s Digest (adapted from Life’s Little Mysteries) โดย Natalie Wolchover ได้ให้ตัวอย่างสิ่งที่พบในชีวิตประจำวัน 3  สิ่งที่ทำให้คุณเกิดอาการ “ลืม”

ประตู
          เคยหรือไม่กำลังเดินเข้าไปในห้องโดยคิดว่าจะทำอะไรสักอย่าง แต่แล้วก็เกิดลืมขึ้นมาว่า “เอ๊ะ เราจะทำอะไรหว่า ? ” มีการพบว่า ตัวประตูเองเนี่ยแหละที่เป็นต้นเหตุของการสร้างความผิดพลาดในจดจำของเรา นักจิตวิทยาจาก University of Notre Dame ได้พบว่าการที่สมองถูกกระตุ้นให้ลืมเวลาเดินผ่านประตูเรียกว่า “ผลจากการถูกสร้างขอบเขตในจิต” หรือ “The Boundary Effect” นั่นเอง ซึ่งอาการนี้ทำการกั้นชุดความจำและความคิด ณ เวลาหนึ่ง โดยข้อมูลในสมองของเราจะล้างความคิดที่คุณมีจากห้อง หรือทางเดินก่อนหน้านี้เพื่อเตรียมรับข้อมูลชุดใหม่ในสถานที่ใหม่ถัดไป

เสียงแตร หรือเสียงเตือนสั้นๆ (เสียง Beep)
          อาการที่คุณรู้สึกหงุดหงิด ไม่มีสมาธิเวลาได้ยินเสียงแตร หรือเสียงที่น่ารำคาญต่างๆ เราต้องโทษให้กับความผิดพลาดของวิวัฒนาการทางสมองของเราที่มีต่อเสียงจากการสังเคราะห์ต่างๆ โดยธรรมชาติแล้วเสียงเกิดจากการเคลื่อนที่ของพลังงาน ละค่อยๆ กระจายออก และเงียบหายไปในที่สุด ระบบการรับรู้ที่ถูกวิวัฒนาการของเราก็จะจัดการการรับรู้ว่า เสียงดังกล่าวมาจากไหน หรือกำเนิดจากอะไร แต่เสียง Beep พวกนี้ไม่ได้ทำตามธรรมชาติของเสียง คือมันไม่มีความถี่ที่น้อยลง หรือเบาลงเมื่อเวลาผ่านไป นี่เป็นสาเหตุให้สมองมีปัญหาเกิดขึ้น

พื้นที่เปิดโล่ง – กว้าง
          เมื่อเราเดินเป็นวงกลมในที่ๆ ไม่มีจุดสังเกต หรือเครื่องหมายบ่งบอกทาง เช่น ทะเลทราย เราจะคิดว่าเราเดินเป็นเส้นตรงทั้งๆ ที่เดินตีโค้งอยู่ นักวิจัยชาวเยอรมันจาก Max Planck Institute for Biological Cybernetics เผยว่าทุกๆ ก้าวที่เราเดิน จะเกิดความเบี่ยงเบนทีละน้อยเพื่อปรับการควบคุมการทรงตัวของสมอง หรือระบบการรับรู้ของร่างกาย ความเบี่ยงเบนของการควบคุมทิศทางนี้ จะรวบรวมข้อมูลและส่งให้ระบบควบคุมค่อยๆ ปรับตัวออกจากความโค้งนั้นๆ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าทิศทางที่เราเดินไป มีสิ่งก่อสร้าง และป้ายบอกทางเป็นต้น

Tkank : 3 Everyday Things That Drain Your Brain , รูปภาพ

................Toro Richclub................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น