tororichclub

tororichclub

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โรคปวดยอดฮิตของคนทำงานออฟฟิศ

          คนทำงานออฟฟิต ใครบ้างที่ไม่เป็น? รับรองได้ว่าร้อยคน เป็นปวดหลัง 95 คน อีก 5 คนที่เหลือคือเด็กใหม่ เพิ่งเข้าทำงานไม่เกิน 3 ปี เพราะอาการเจ็บปวดจากการที่เราใช้ร่างกายผิดท่านานๆ นั้น กว่าอาการจะฟ้องให้เห็นก็ 3-5 ปีขึ้นไป คลีโอเข้าใจสาวทำงานหน้าคอมได้เป็นอย่างดี วันนี้ขอไปคุยกับ คุณอารีย์ เจริญไชยชนะ นักกายภาพบำบัดที่ยืนยันว่ารักษาอาการปวดหลังปวดไหล่ที่เกิดจากการทำงานนั้นแก้จากสาเหตุ ดีกว่ารักษาที่ปลายเหตุ และจัดท่าทางที่เหมาะสมขณะ นั่ง เดิน ยืน จะช่วยลดอาการปวดต่างๆได้แน่นอน และถ้าปล่อยให้ปวดเรื้อรังไปนานๆ อาการเลวร้ายที่สุดที่คุณจะเป็นได้คือ หมอนรองกระดูกอักเสบทับเส้นประสาท หรือกระดูกคอทับเส้นประสาท จนขาชาหรือแขนชาไม่มีแรง

          จัดท่า+จัดคอมให้ถูกช่วยได้ ว่าแล้วมาตรวจสภาพโต๊ะ เก้าอี้คอมพิวเตอร์ และท่านั่งกันด่วน

          คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค : จริงๆแล้วเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะเดินทางมากกว่าที่จะใช้งานตั้งโต๊ะเป็นประจำ ทำให้เกิดปัญหาปวดคอ ปวดไหล่ เมื่อใช้ทำงานนานเกินไป ซึ่งควรใช้อุปกรณ์เสริมเมื่อต้องนั่งทำงานนานๆ เช่น ควรต่อสายคีย์บอร์ดแยกออกมา ดีกว่าใช้แป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ดโน็ตบุ๊ค และถ้าหากหน้าจอสูงหรือต่ำกว่าระดับสายตาเกินไป ให้ใช้แท่นรองโน้ตบุ๊ค ช่วยปรับระดับ

          หน้าจอคอมพิวเตอร์ : ตั้งให้ตรงกับสายตาและพอดีกับระดับสายตาพอดี ไม่อย่างนั้น คุณอาจจะต้องก้มคอเงยคอ เอียงคอเป็นเวลานานจนทำให้เกิดอาการปวดได้ ระยะห่างของจอคอมพิวเตอร์จากตัวเรา อยู่ที่ประมาฝณ 16 นิ้ว เพราะระยะที่สายตาเราจะโฟกัสได้ดี และนั่งทำงานได้อย่างสบายตา

          คีย์บอร์ด : ระดับสูงต่ำที่เหมาะสมก็คือ ขณะที่วางมือบนแป้นพิมพ์ ไหล่ต้องไม่ยกขึ้นมา ถ้าใช้เก้าอี้ที่มีพนักแขนด้วยก็จะดีมาก ช่วยรับน้ำหนักแขนขณะที่พิมพ์งานได้ และควรหัดพิมพ์แบบสัมผัส ตาและคอจะได้ไม่ต้องก้มเงยบ่อยๆ

          เม้าส์ : เมื่อวางมือแล้วข้อมือควรขนานกับโต๊ะ และต้องไม่กระดกข้อมือมากเกินไป ลองเลือกเม้าส์ที่ไม่อ้วนหรือใหญ่เกินไปที่รองข้อมือไม่ควรใช้แบบที่แข็งแรงเกินไป ควรใช้แบบเจลจะดีกว่า

          เก้าอี้ : ความสูงของเก้าอี้เมื่อนั่งแล้วควรวางขาได้พอดี ท่านั่งที่พอดี คือ เมื่อนั่งแล้วลำตัวและต้นขาทำมุมกันได้ฉากพอดี (นั่นคือ ท่านั่งที่หลังตรง) และขณะที่ ขาและข้อพับใต้เข่านั้นก็ทำมุมฉาก 90 องศากับขาท่อนบนเช่นกัน มองไกลๆจะเหมือนภาพขั้นบันไดสามขั้น ลดหลั่นกัน

          พนักเก้าอี้ : ควรมีส่วนโค้งที่รับกับบั้นเอวพอดี หลีกเลี่ยงเก้าอี้ที่มีพนักเก้าอี้เป็นแผ่นตรงๆ กล้ามเนื้อหลังจะไม่ได้พักจะเกิดอาการล้าและอักเสบในที่สุด ควรหาหมอนมารองที่แผ่นหลังและเอว อย่างวางผิดไปรองไว้ที่ก้นจะไม่ช่วยอะไร

Thank : CLEO  , http://www.puadmens.com
.......................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น