tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โปรดทราบ น้ำส้มสำเร็จรูปทุกประเภทคือของปลอม!

        หนุ่มสาว ผู้รักสุขภาพย่อมมีความรู้พื้นฐานสำหรับการดูแลตัวเองว่า เมื่อผลไม้ถูกคั้นน้ำออกจากผล น้ำผลไม้สดนั้นจะคงวิตะมินและสารอาหารไว้ได้เพียง 3 ชั่วโมง แล้วน้ำ(รส) ผลไม้บรรจุขวดและกล่องจะเหลืออะไร หลังจากผ่านกรรมวิธีแสนสาหัสกว่าจะได้วางขาย

        นอกจากน้ำส้มในขวดหรือกล่องจะมีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงน้อยนิด รวมถึงติ่งวิตะมินซีจากความเปรี้ยว แต่เรายังคงเดินหน้ากว้านซื้อน้ำส้มกล่องและขวดกันต่อไป ด้วยเหตุผลเรื่องความสะดวกสบายเป็นหลัก ฉะนั้น ปอปขอนำเสนอเรื่องที่น่าเจ็บปวดของน้ำส้มอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจยังไม่ รู้ก็คือ
           ไม่ใช่แค่โดนหลอกว่ามันคือน้ำส้มแท้เพียงอย่างเดียว รสส้มที่คุณลิ้มชิมผ่านบรรจุภัณฑ์เหล่านั้น ก็ไม่ใช่รสส้มที่เกิดจากน้ำผลไม้จริงๆ ด้วย หากเป็นรสส้มเทียมที่มีการผสมผสานขึ้นจากน้ำมันและหัวเชื้อ เนื่องจากรสส้มธรรมชาติที่มาพร้อมกับน้ำและเศษเนื้อส้มจริงๆ ถูกกำจัดทิ้งตั้งแต่กรรมวิธีการผลิตแล้ว

ทีนี้เขาผลิตน้ำส้มเสมือนกันอย่างไร มันถึงได้ไม่เหลือรสชาติและมีสารอาหารเพียงกระจิริด

    หลังจากคั้นน้ำออกจากผล ปริมาณของเหลวทั้งหมดจะถูกเทรวมกันในถังแช่ขนาดยักษ์ และเริ่มการดูดอ็อกซิเจนออกจากน้ำ เพื่อให้ของเหลวนั้น (จะเรียกน้ำส้มก็ไม่ได้ เพราะสารอาหารก็ไม่ใช่ รสก็ไม่มี) คงชีพอยู่ได้โดยไม่เน่าเสียไปอีกหลายเดือนจนถึง 1 ปี พอรสส้มธรรมชาติหมดไป ในอเมริกาจะว่าจ้างบริษัทที่รับทำรสและกลิ่น – เหมือนบริษัททำน้ำหอมนั่นแล – เอาหัวเชื้อผสมน้ำมัน ผลิตรสเสมือนส้มเติมลงไป การผลิตกลิ่นเสมือนส้มนี้ บริษัทที่รับทำรสส้มนั้นต้องพยายามผสมให้ได้รสที่โดดเด่นและเก๋ไก๋ที่สุด ทั้งยังไม่ทิ้งความกลมกล่อมประหนึ่งน้ำส้มแท้ ส่วนพี่ไทยเรา อาจจะรวมทุกขั้นตอนผลิตเองได้หมด
    พอได้รสชาติเสมือนส้มที่ไม่เหมือนใครและอร่อยเลิศหลอกคนได้ทั้งโลกหล้า บริษัทผลิตรสส้มก็ส่งกลับไปยังบริษัทแม่ เติมกลิ่นนี้ลงไปในน้ำที่สกัดไว้แต่แรก และเพิ่มส่วนผสมนู่นนี่นั่น จนได้น้ำส้มเสมือนพร้อมเทลงบรรจุภัณฑ์ ทำการตลาด ออกโฆษณา และวางจำหน่าย ขายได้สบายกระเป๋าพ่อค้า

            เอาละ หลังจากรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามกันไปแล้ว หันมามองดูตัวเองผู้อาศัยอยู่ในประเทศที่อุดมไปด้วยข้าวปลาอาหารและผล หมากรากไม้ จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องพึ่งพิงเครื่องดื่มแปรรูปเหล่านั้น สำหรับคนเมืองที่เร่งรีบ บางครั้งอาจจะใช่ แต่ส่วนใหญ่ – หากยังมีเวลาเปิดเฟซบุ๊คได้เป็นล่ำเป็นสัน แนะนำให้แวะร้านน้ำปั่นคุณป้ารถเข็นย่านใกล้เคียง มันอาจจะไม่หรูหราและเย็นฉ่ำเหมือนเซเว่นอีเลฟเว่นหรือห้างสรรพสินค้า แต่ได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วนกว่าเป็นไหนๆ

Thank : poppaganda.net
................Toro Richclub................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น