สิ่งแวดล้อมวิกฤต ภัยพิบัติเกิดขึ้นในประเทศจีนหลายต่อหลายครั้งส่งผลให้ทางกลุ่มนักอนุรักษ์ ได้ออกมารณรวค์พิทักษ์รักษาผืนป่าด้วยการเรียกร้องต่อผู้ที่มีพฤตกรรมใช้ ทรัพยากรแล้วทิ้งแบบไม่มีจิตสำนึกนั้นได้ทำกันมานานกว่าสิบปี ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมจากการอนุรักษ์โดยภาคประชาชนด้วยการเริ่มดำเนิน โครงการ “ BYOC ( Bring Your Own Chopsticks ) ” และได้มีการเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยมา หรือในกรณีของกลุ่มกรีนพีซประเทศจีนก็ได้สนับสนุนแคมเปญ “ Say no to disposable chopsticks ” หรือแม้ในเวลาต่อมาก็ยังมีกลุ่มรณรงค์ที่แต่งกายเป็นลิงอุรังอุตังก็เข้าไปรณรงค์ตามโรงอาหารในบริษัทขนาดใหญ่ เช่น ไอ บีเอ็ม ไมโครซอฟต์ และอินเทลเพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงการตัดไม้ทำลายป่ามาเป็นตะเกียบ จะส่งผลกระทบต่อป่าไม้อย่างไร แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเท่าไรนัก
แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีวัฒนธรรมการกินอาหารด้วยตะเกียบเช่นและมีตัว เลข การใช้ตะเกียบถึง 25,000 ล้านคู่ต่อปี ซึ่งมีการนำเข้าจากประเทศจีนถึง 90% เลยทีเดียว พวกเขาได้เริ่มรณรงค์ลดการใช้ตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งด้วยแคมเปญ “ พกพาตะเกียบส่วนตัวไปทุกที่ ” ผ่านโปรโมชั่นจูงใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาให้แก่ลูกค้าที่นำตะเกียบมาเองที่ร้านการสะสมแต้ม เพื่อแลกเป็นส่วนลดในครั้งต่อไป หรือการจัดพื้นที่สำหรับล้างตะเกียบอย่างสะอาดทันสมัยไว้ให้บริการ เพราะเกิดความกังวลว่าตะเกียบที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่แลดูสะอาดหมดจด บางครั้งก็อาจปนเปื้อนไปด้วยสารกันรา และสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากการฟอกขาวซึ่งเป็นคนรักสุขภาพไปพร้อมๆ กับการรักษ์ป่าไม้ และช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมไปกด้วยอีกทาง เพราะอย่างน้อยได้เริ่มต้นจากการเลิกใช้ตะเกียบ 1 คน เป็น 2 คน จาก สิบเป็นร้อย จากพันเป็นหมื่น จากหมื่นเป็นล้าน จากสิ่งเล็กๆสู่ความยิ่งใหญ่ที่ร่วมกันสร้างจิตสำนึกรักบ้านสีเขียวนั่นก็ “ เพื่อเรา...เพื่อโลกอย่างสมดุล ” นั่นเอง
ใช้ตะเกียบ...คิดก่อนคีบ
1. เสียพื้นที่ป่ากว่า 250 ไร่ ในทุก 24 ชั่วโมง
2. ตะเกียบไม้อาจปนเปื้อนสารกันรา และสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากสารฟอกขาว ซึ่งเป็นอันตรายกับร่างกาย
3. ตะเกียบไม้ที่นำมาแยกบรรจุใส่ซองไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อโรค
4. ไม่มีหน่วยงานใดที่ออกมารับประกันถึงความสะอาดที่ชัดเจน
ตะเกียบไม้...ข้อดีที่ทุกคนรู้
♦ ราคาถูก
♦ ธุรกิจตะเกียบไม้อันแสนเฟื่องฟู
♦ ความสะดวกในการใช้
♦ ดูดี ดูสะอาด เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ในซอง
Thank : vcharkarn.com
...........................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น