tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กินไข่ บำรุงสมอง กันสมองฝ่อก่อนวัยอันควร!



        ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ เป็นไหม เวลาสั่งอาหาร นึกอะไรไม่ออกต้องเมนู ข้าวกระเพรา + ไข่ดาว ไว้ก่อน หรือถ้าเด็กน้อยหน่อย ไม่กินเผ็ด ต้องเป็นอาหารไข่ ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่เจียว อะไรก็ได้กินกับข้าวสวยร้อนๆ หรือเพิ่มรสชาติคู่กับซอส/น้ำจิ้มที่ชอบ  ว่าแล้ววันนี้พี่ก็จะเล่าเรื่องสารอาหารที่พบในไข่เสียหน่อย เพราะบังเอิญไปได้ยินว่า "ห้ามกินไข่ เดี๋ยวอ้วนและเส้นเลือดอุดตัน" แต่มันไม่จริ๊ง ไม่จริงนะ โดยเฉพาะในวัยเจริญเติบโตอย่างเราๆ แล้ว ยิ่งต้องกินไข่บำรุงกายาและสมองเลยด้วย!
        ก็คงพอทราบดีว่าไข่มีประโยชน์ มีโปรตีน มีกรดอะมิโนที่จําเป็นต่อร่างกาย  และอีกมากมายที่บอกว่าช่วยให้เราเจริญเติบโต นอกจากโปรตีนแล้ว ในไข่ยังมีวิตามินต่างๆ อย่างวิตามินบี อี เอ (ไม่มีแค่วิตามินซีนี่แหละ) และยังมีสารอาหารอื่นๆ อีกด้วย เช่น ธาตุเหล็ก และโฟลิก ที่มีความสำคัญในการป้องกันภาวะเลือดจาง และสำหรับว่าที่คุณแม่ โฟลิกก็มีความสำคัญในการป้องกันความบกพร่องของลูกในครรภ์ เป็นต้น
        มีการศึกษาถึงคุณค่าสารอาหารหลายๆ ตัวไว้   และมีตัวสำคัญตัวหนึ่งหนึ่งคือ เลซิติน ที่พบมากในไข่แดงและถั่ว เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อเซลล์ประสาท ที่เป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้าง "โคลีน" (Choline) สารอาหารอีกตัวหนึ่งที่พบได้จากเลซิติน  (งงไหมเอ่ย? ไข่มีเลซิติน และในส่วนประกอบของเลซิตินก็จะมี โคลีน อยู่จ้า)
        มีการศึกษาจากผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี และได้รับสารโคลีนเป็นประจำ โดยทำการเปรียบเทียบการทำงานของสมองในส่วนของการรับรู้ความจำว่ามีความแตกต่างอย่างไร มีผลออกมาในทางบวกว่าการได้รับโคลีนเป็นประจำทำให้ลดความเสี่ยงในโรคหลอดเลือดในสมองด้วย สุดยอดเลยนะเนี่ย!
        เจ้าโคลีนเป็นสารในกระบวนการนำพาการจดจำ และเพิ่มพื้นที่สมองส่วนเนื้อขาว ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความสามารถในการรับรู้ ความสามารถในการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ การพูดการอ่าน รวมทั้งความรู้สึกระวังภัย ความเข้าใจความคิด และเหตุผลที่ทำให้เกิดการแสดงพฤติกรรมอาการต่างๆ  นอกจากนี้ถ้าขาดโคลีน จะทำให้เกิดภาวะไขมันสะสมในตับ ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะเซลล์ตับเสื่อม ตับแข็ง และมะเร็งตับได้อีกด้วยนะ 
        เจ้าโคลีนที่ว่าเนี่ยพบมากได้ในไข่ (ต้มดีกว่าทอด) และเครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะในตับ ถั่วเหลือง แกนข้าวสาลี เหมาะมากสำหรับเด็ก และวัยรุ่นที่กำลังเสริมสร้างทั้งร่างกายและสมองจ้า  
        เพื่อนๆ ทั้งหลายที่งดกินไข่ เพราะกลัวอ้วน ให้หันกลับมาคิดใหม่ เพราะในไข่แดงที่บอกว่ามีคอเลสตอรอลนั้น ก็มีเลซิตินที่ช่วยละลายไขมันและคอเลสตอรอลให้ไม่จับตัวแล้วไปอุดตันในเส้นเลือดด้วยแหละจ้า  ไข่ทำให้เราแข็งแรง สูง สมส่วน สมองดี สร้างกล้ามเนื้อ แต่ต้องประกอบกับการออกกำลังกายด้วยนะ กินได้เลยทุกวันวันละไม่เกินสองฟองกำลังดีจ้า

.........................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น