tororichclub

tororichclub

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กระเพาะปลา...อาหารร่อย หาทานง่าย แถมมีประโยชน์...



          คุณเคยสงสัยกันหรือไม่ ว่า "กระเพาะปลา" มันคืออะไร? ทำมาจากไหน? อย่างไร?
อาหารที่เราเรียกกันว่า "กระเพาะปลา" นั้นจริงๆเเล้วไม่ได้ทำมาจากกระเพาะของปลาเลย   เเต่ส่วนที่เรานำมาประกอบอาหารเป็นกระเพาะปลานั้นจริงๆเเล้วทำมาจาก "ถุงลมปลา"ต่างหาก
          ถุงลมของปลาเป็นอวัยวะส่วนที่นุ่มอร่อย เมื่อนำมาปรุงรส การนำถุงลมมาเเปลงโฉมเป็นกระเพาะปลาจะต้องลอกเอาเส้นเลือดและกล้าเนื้อออกให้หมดแล้วจึงนำไปทอด กระเพาะปลามีหลายระดับราคาแล้วแต่ความอร่อย และขนาดของกระเพาะปลา ปกติจะได้จากถุงลมของปลามังกร ปลาจวด ปลากระพง ปลาริวกิว กระเพาะปลาที่มีราคาเเพงคือ กระเพาะปลามังกร เรียกว่า "เหมี่ยนฮื่อ" ซึ่งช่วยบำรุงกำลังวังชาได้ดี ที่เราได้รับประทานกันบ่อยๆนั้นก็คือ กระเพาะปลากระพง ซึ่งราคาก็จะถูกแพงต่างกันไป ยิ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึกก็จะยิ่งแพงมากขึ้น
          ชาวจีนรู้จักกินกระเพาะปลามานานกว่า 1,600 ปีแล้ว และยังใช้กระเพาะปลาเป็นเครื่องบรรณาการที่หัวเมืองแถบชายฝั่งทะเลจะต้องจัดถวายแด่พระเจ้าแผ่นดินจีนมาตั้งแต่สมัยราชอาณาจักรถัง นอกจากนั้นตำรายาจีนยังถือว่ากระเพาะปลาเป็นยาชูกำลัง มีสรรพคุณในการเสริมหยิน บำรุงเซลล์และเนื้อเยื่อ ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรงและกระชับ เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้พลังงาน แก้อาการตกเลือด เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เลือดลมไหลเวียนดี ทำให้มีพละกำลัง
          เมนูกระเพาะปลาที่นิยมกันในบ้านเราก็เช่น กระเพาะปลาน้ำแดงกระเพาะปลาผัดแห้ง ยำกระเพาะปลา ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่ถูกปากนักกิน แต่บางครั้งก็ต้องเซ็งเมื่อบางร้านใช้หนังหมูมาหลอกว่าเป็นกระเพาะปลาเสียนี่
สรรพคุณกระเพาะปลา
          กระเพาะปลามีสรรพคุณ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในหน้าหนาว เป็นยาบำรุงกำลัง  และ เหมาะสำหรับสุภาพสตรีในช่วงหลังคลอดหรืออยู่เดือน เขาว่าจะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วครับ คุณแม่บางคนทำให้เด็กๆ หน้าหนาวที 10-20 วัน หายใจทีเป็นไอทางยาว คุณแม่จะตุ๋นหื่อเผีย(อย่างเล็ก ราคาไม่แพง)ให้ลูกๆกินแก้หนาว อร่อยดี  เวลากินไม่หมดเก็บในตู้เย็น มันจะกลายเป็นเจลาตินแบบน้ำขาหมู กินอร่อยไปอีกแบบ เป็นอาหารที่นิยมบริโภคในคนจีนมาตั้งแต่โบราณ

สอบถามข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติม โทร. 081-575-8928 เอกสิทธิ์
.............................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น