tororichclub

tororichclub

วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

VRZO เทพนิยายความรักของเจเนอเรชั่นวาย

          5 วันเท่านั้นที่คลิปขอแต่งงานกลางห้างฯ ของปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย และ ทับทิม-มัลลิกา จงวัฒนา มีผู้ชมคลิปทะลุ 1 ล้านวิว!!!

          เป็นปรากฏการณ์ถึงขนาดว่าข่าวมงคลสมรสนี้ขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์หัวสีแทบทุกฉบับ สำหรับ GM แล้ว ปลื้ม-ทับทิม เป็นตัวแทนของหนุ่มสาวเจเนอเรชั่นวายอย่างแท้จริง

          ผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความสวยงามชวนฝัน สนุกสนานสุดเหวี่ยงจนถึงขั้นหลุดโลก

          เรื่องราวความรักของพวกเขาที่กำลังสุกงอม ก็ได้สะท้อนถึงความ ‘เปลี่ยนผ่าน’ ทั้งรูปแบบสื่อสารมวลชน และความหมายของคำว่า ‘ความรัก’ แห่งยุคสมัย

          ความรักแห่งยุคสมัยใหม่ คือความรักที่แสดงให้เห็นกันอย่างดาษดื่นในโซเซียลมีเดีย


          เชื่อว่าคุณก็คงเคยเห็นสิ่งเหล่านี้จนชินตา ประมาณว่า คำรัก คำคิดถึง ตลอดจนคำมั่นสัญญา อารมณ์ดรามาติกต่างๆ ถูกขับเน้นกันออกมาสม่ำเสมอบนหน้าไทม์ไลน์ ราวกับเป็นงานแสดงนิทรรศการเอ็กซิบิชั่น

          คนเป็นแฟนกันวันนี้ ต่อให้วัยไหนก็เถอะ เด็กมัธยมไปจนถึงคนวัยทำงาน ถ้าลองเขาและเธอเป็นสมาชิกของเฟซบุ๊ค คุณต้องได้เห็นภาพคู่ที่ดูชู้ชื่นออกสู่สายตาสาธารณชน

          ภาพคู่รัก ภาพสวีตของหนุ่มสาวหลายคู่ การออกเดท มื้ออาหารสุดหรูหรา ขนมนมเนยฟูฟ่องอยู่ระหว่างกลางคนหนุ่มสาวเจนวาย หลายคู่ถ่ายภาพหวานหยดในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ โพสต์ภาพการกอดรัดขึ้นโชว์หราในอินสตาแกรม

          ความรักเข้าสู่สภาวะเปิดเผย Shoot & Share ภาพคนรักกับสถานที่ต่างๆ อยู่ตลอดเวลาจนกลายเป็นเรื่องปกติ บางคู่ใช้ Social Cam คล่องมือ ก็จะอัพโหลดเป็นคลิปวิดีโอ บางคู่ฝ่ายชายถึงขั้นโชว์เหนือตัดต่อมิวสิกวิดีโอกับเพลงเมโลดี้เพราะๆ ราวกับเป็นพรีเซนเทชั่นงานเวดดิ้ง (ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะแต่งกันจริงไหม)

          เพื่อนฝูงของเจนวาย ต่างก็มีพันธกิจตามกดไลค์ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ และถ้อยคำหวานๆ เหล่านั้นไปอย่างขื่นๆ เพื่อแสดงความยินดี ให้ความคิดเห็นเป็นไปในทางบวก

“เหมาะสมกันจุงเบย”

“น่อร้ากกกกอะ”

“แสรดดดดมีแฟนแล้วหรา ดีจายด้วยนะ เพื่อนกรูก็มีคนอาววว์” ฯลฯ

          พอสรุปความรักความชอบพอของยุคสมัยนี้ได้ว่า คือ การแสดงออก ความเปิดเผยกันและกันอยู่ในแฟนตาซีของมิวสิกวิดีโอ


          เหล่านี้ก็คือพล็อตเรื่อง เป็นแกนการดำเนินความรักของคู่รักในยุคนี้ แม้กระทั่งการประกาศถึงเรื่องใหญ่ในชีวิต ถึงขั้นการเปลี่ยนแปลงสถานะ เช่น การแต่งงาน การสวมแหวน

          ดูเหมือนว่าคู่รักในปี 2012 นี้ ต้องการผู้ชม หรือ Audience ราวกับเป็นดารากำลังเข้าฉากละครทีวี มันไม่ใช่การร่วมเป็นสักขีพยานความรัก แบบที่เราคุ้นเคยกันในยุคสมัยก่อนๆ

          พล็อตเรื่องเหล่านี้ดำเนินไปเพื่อให้เห็นว่าความรักของเขาและเธอดูยิ่งใหญ่ โอ่อ่า น่ารัก อบอุ่น น่าเอาเยี่ยงอย่าง เป็นประวัติศาสตร์ส่วนบุคคล ที่ต้องการผู้อื่นมามีส่วนร่วม ผมเชื่อว่ามุกเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานของปลื้ม VRZO กับหญิงสาวคนรักน้องทับทิม จะกลายเป็นเทรนด์ เป็นแนวทางให้หลายคู่ไปทำตาม แล้วนำมาเผยแพร่สู่โซเซียลมีเดียบ้าง

            ความรักในยุคก่อน ต้องประกาศผ่านศาสนาและพิธีกรรมหลั่งน้ำสังข์ ขบวนขันหมาก จะมาแค่เปลี่ยนสถานะ In Relationship แล้วถ่ายรูปชิมิ ชิมิ ไปอัมพวา เอเชียทีค ซานโตรินี่ บิ๊กเมาเท่น เรียกดาร์ลิงกันไปมาแบบยุคนี้ ดูจะไม่ใช่กรอบความรักที่เราคุ้นเคยอีกต่อไป

           มายุคนี้ถ้าฝ่ายชายแสดงความรักได้เข้าตามหาชน นับจำนวนไลค์ที่มากพอ พูดโพล่งผ่านโซเซียลบ่อยๆ ว่าคิดถึง “เค้ารักตะเอง” ฝ่ายหญิงอาจจะเริ่มใจอ่อนและยอมจำนนต่อจำนวนไลค์ ด้วยถ้อยคำหวานเสี่ยว… ก็เป็นได้

ผมขอให้ไว้ 3 คำสำหรับความรักยุคนี้

“หมั่น-ตรวจ-ทาน”

Thank : Mthai
................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น