tororichclub

tororichclub

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

สลีฟ เท็กซ์ติง Sleep Texting โรคใหม่ในหมู่วัยรุ่น



                                  

           เนื่องจากตอนนี้ ในหมู่วัยรุ่น รวมถึงเด็กที่อายุน้อยๆ ต่างก็มี สมาร์ทโฟน ไว้ใช้กันแทบทุกคนแล้ว! ซึ่งในปัจจุบันนี้Social Network ถือได้ว่าเป็นอวัยวะที่ 33 ของเรา (เกือบทุกคน) ขาดไปไม่ได้ซะแล้ว ไม่ว่าจะ Facebook , Line , Instagram เป็นต้น ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร ก็ต้องมีทือถือติดตัวตลอดเวลา .. 

สลีฟ เท็กซ์ติง Sleep Texting โรคใหม่ในหมู่วัยรุ่น
          ในหมู่วัยรุ่นชาวอเมริ (จำนวนมาก) กัน นั้น ติด สมาร์ทโฟน กันงองแงม ต้องติดตัวอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดพฤติกรรมชนิดหนึ่งขึ้นมามีชื่อว่า “สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) ซึ่งในขณะนี้แพร่ระบาดมาก

          อาการของพฤติกรรม “สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) นี้ก็คือการส่งข้อความตอบกลับทุกครั้งที่ได้รับข้อความใหม่เข้ามา ถ้าเป็นเวลาปกติมีสัมปชัญญะก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่อาการนี้จะไม่เว้นแม้แต่ยามหลับ ก็จะสามารถตอบกลับข้อความที่เข้ามาใหม่ได้ แต่เนื่องด้วยอยู่ในสภาวะครึ่งหลับครึ่งตื่น จึงทำให้ไม่รู้ตัวเลยว่าได้ทำการตอบกลับข้อความที่ได้รับในขณะหลับ ซึ่งก็คล้ายกับการนอนละเมอนั่นเอง (บางคนส่งกันตั้งแต่ยังไม่ง่วง เริ่มง่วง ง่วงแล้ว หลับแล้ว… ก็ยังส่ง!)
           พฤติกรรม  “สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) ข้อความส่วนใหญ่ที่ตอบกลับไปนั้น มักไม่ได้ผ่านกระบวนความคิดจึงทำให้เป็นข้อความที่มักจะไม่มีความหมาย หรือมีความหมายที่ไม่เหมาะสมเป็นต้น  เช่น การส่งข้อความบอกคิดถึงคนรักเก่า โดยเมื่อตื่นขึ้นมา พวกเขาก็จะจำอะไรเลยด้วย
          แต่ที่สำคัญ พฤติกรรม  “สลีฟ เท็กซ์ติง” (Sleep Texting) นี้จะก่อผลร้ายต่อสุขภาพด้วย!! เนื่องจากเป็นการรบกวนการนอนหลับ ทำให้นอนไม่เต็มอิ่ม เกิดภาวะซึมเศร้า และมีโรคอ้วนตามมาโดยไม่รู้ตัวได้ด้วย
           เชื่อว่า เพื่อนๆหลายคนก็คงจะเคยเป็นกันแน่ๆ หากใครเป็นแบบนี้ บรรดาคุณหมอแนะนำให้ อยู่ห่างไกลกับโทรศัพท์ หรือ เทคโนโลยีต่างๆ อย่างน้อย 4 วัน จะค่อยๆผ่อนคลายจากอาการนี้ Dr David Cunnington จาก Melbourne Sleep Disorder Centre in Australia แนะนำให้วางโทรศัพท์ไว้นอกห้องนอน และให้ความสำคัญกับการนอนเมื่อถึงเวลานอน

Thank : teen.mthai
.................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น